6 xu hướng trong ngành ngân hàng bán lẻ phải chú ý trong năm 2018

Sử dụng cloud tăng tốc nhanh chóng. Các ngân hàng sẽ chuyển các tài nguyên quan trọng bao gồm dữ liệu hiện đang được lưu trữ trên các hệ thống kế thừa lên môi trường cloud, môi trường sẽ cung cấp thêm tính linh hoạt và khả năng phục hồi. Trong năm 2017 đã có sự thay đổi suy nghĩ trong các ngân hàng khi mối quan tâm trước đó của họ về bảo mật trên icloud đã giảm bớt vì sự vững mạnh của các nền tảng đã được cải thiện và một loạt các dịch vụ bảo mật đám mây đng có sẵn để bảo vệ họ. Có thể thấy sự gia tăng trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ mới bắt chước máy tính lớn trong môi trường đám mây.

Các ứng dụng công nghệ DLT trong ngân hàng bán lẻ năm 2017. Mặc dù 2017 có thể quá sớm đối với các giải pháp DLT hữu hình đối với ngân hàng bán lẻ nhưng các ngân hàng đã tích cực thử nghiệm công nghệ blockchain và có thể thấy ứng dụng thực thế vào năm tới. Mặc dù những giải pháp này không thể không mang lại cuộc cách mạng trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, nhưng có thể thấy những ứng dụng nhỏ nhưng quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực thẻ tín dụng và tỉ giá hối đoái.

Ngân hàng mở. Ngân hàng mở – open doors có khuynh hướng trở thành thần chú trong năm 2018. Ngân hàng mở cho phép thông tin cá nhân ẩn danh đi qua API cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phát triển các giải pháp cá nhân giúp khách hàng cải thiện điểm tín dụng, kiểm soát chi tiêu hoặc nhận được một sản phẩm bảo hiểm tốt hơn. Nó mở ra cánh cửa cho một số dịch vụ giá trị gia tăng cho các khách của ngân hàng, điều này có thể dẫn tới sự gia tăng số lượng chuyển đổi giữa các ngân hàng. Trên thực tế, khi việc di chuyển ngân hàng trở nên dễ dàng hơn, có thể một ý thức mới về sự trung thành cũng cs thể xuất hiện giữa những khách hàng nhất quán và các dịch vụ ngân hàng hiệu quả nhất. Như vậy, 2018 sẽ là cơ hội để các thuwong hiệu tốt nhất thực sự bắt đầu sở hữu khách hàng thông qua mô hình định hướng dịch vụ của họ.

Đe dọa mạng. Với sự khéo léo, quy mô và tần suất của các mối đe dọa trên mạng, rất có thể một nhà cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu sẽ phải chịu một cuộc tấn công không gian mạng đáng kể trong năm tới. Nhưng trong khi nguy cơ bị bọn tội phạm không gian mạng nhắm mục tiêu tăng lên, thì khả năng chống lại các mối đe dọa trên mạng cũng như vậy. Chúng ta đã nhìn thấy một số các giải pháp bảo mật không gian mạng mới đã xuất hiện để giúp các doanh nghiệp tăng cường phòng thủ cũng như giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công mạng. Ngoài ra, các công ty trong ngành tài chính đang ngày càng hợp tác để dối phó với nguy cơ ngày càng tăng này. Đây là những sự phát triển đáng khen ngợi, giúp cải thiện khả năng của các doanh nghiệp các nhân cũng như khả năng chịu đựng được một cuộc tấn công không gian mạng lớn.

Sự gia tăng của các dịch vụ ngân hàng di động bởi những người chơi trong ngành công nghiệp tài chính. Có thể hy vọng ít nhất 1 ngân hàng Anh lớn sẽ ra mắt thương hiệu chỉ dành riêng cho điện thoại trong năm tới. Với nhiều người chơi thay thế từ bên ngoài không gian dịch vụ tài chính tham gia thị trường, các ngân hàng bán lẻ đã chú ý nhiều hơn đến các dịch vụ kỹ thuật số được cung cấp bởi họ. Chúng ta có thể thấy một số các giải pháp kỹ thuật số vừa mới được triển khai bởi sự mua lại các doanh nghiệp mới thành lập bởi các ngân hàng có bề dày hoạt động, điều này sẽ củng cố thêm xu hướng và chứng tỏ sự trưởng thành hơn nữa của thị trường fintech.

Quy định. Năm 2018 sẽ là một năm thay đổi về quy định bắt buộc dành cho các ngân hàng bán lẻ với Chỉ thị dịch vụ thanh toán (PSD2) đã được sửa đổi và được thực hiện tại Anh vào ngày 13/1 và Quy chế bảo vệ dữ liệu (GDPR) sẽ trở thành luật vào ngày 25/5. Nhưng sự nhầm lẫn vẫn còn tồn tại xung quanh chỉ thị và quy chế nào. Về GDPR nói riêng, các ngân hàng sẽ cần phải nâng cao kiến thức về quy định và những gì cần thiết về đảm bảo tuân thủ. Rất có thể chúng ta sẽ thấy một số các ngân hàng có bề dày hoạt động sẽ bắt tay với những nhà cung cấp fintech nhỏ hơn,đặc biệt là các nhà cung cấp trong không gian dữ liệu, những người có thể cung cấp các giải pháp đảm bảo các những người có trách nhiệm cần phải chuẩn bị tốt cho thời hạn đưa luật vào áp dụng trong tháng năm này.

 

Tin khác