Anh: Số liệu mới cho thấy gian lận danh tính lần đầu tiên giảm kể từ năm 2014

Cifas, dịch vụ phòng chống gian lận của Anh đã công bố số liệu mới cho thấy gian lân danh tính đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2014. Con số giảm 5% trong sáu tháng đầu năm 2018 so với năm trước.

Các thành viên của Cifas ghi nhận 84.463 trường hợp trong sáu tháng đầu năm giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017 (89.199). Mặc dù giảm, gian lận danh tính vẫn chiếm hơn một nửa của tất cả các gian lận được ghi nhận bởi tổ chức chia sẻ dữ liệu gian lận phi lợi nhuận của Anh, so với 87% gian lận danh tính được xử lý trực tuyến.

Bảng 1: So sánh chi tiết gian lận danh tính (sáu tháng đầu năm)

Số liệu mới nhất cho thấy sự thuyên giảm trong số lượng tài khoản ngân hàng bị nhắm mục tiêu bởi những kẻ gian lận danh tính, với số lượng vụ gian lận giảm 12% (giảm 2.882 vụ), và giảm 34% sự nỗ lực để chiếm các hợp đồng di động (giảm 3.096 vụ).

Bảng 2: Gian lận danh tính theo ngành

Tuy nhiên con số này cho thấy một sự gia tăng mạnh trong việc gian lận danh áp dụng cho các tài khoản sử dụng thẻ nhựa, với số vụ tăng 12% ( thêm 3.453 vụ). Các con số cũng cho thấy gian lận danh tính đối với các thài khoản bán lẻ trực tuyến tăng 24% (thêm 1.232 vụ).

Phần lớn các gian lận danh tính xảy ra khi một kẻ lừa đảo giả dạng là một cá nhân vô tội để mua sắm một sản phẩm hoặc mở một tài khoản dưới tên của họ. Nạn nhân thậm chị không thể nhận ra rằng họ đã bị nhắm mục tiêu cho đến khi hóa đơn của một món hàng họ không mua được gửi đến hoặc gặp vấn đề với xếp hạng thẻ tín dụng của mình.

Bảng 3 Phân tích độ tuổi của nạn nhân mạo danh

Để thực hiện loại lừa đảo này thành công, kẻ gian lận cần truy cập thông tin cá nhân của nạn nhân như tên, ngày sinh, địa chỉ, ngân hàng của họ và người đồng sử dụng tài khoản.

Những kẻ gian lận có được thông tin tài khoản dưới nhiều hình thức khác nhau, từ việc đánh cắp thư đến hack, thu thập dữ liệu trên web, khai thác thông tin các nhân trên phương tiện truyền thông xã hội, hoặc thông qua “kỹ thuật xã hội” nơi mà bên vô tội được thuyết phục để từ bỏ thông tin cá nhân cho người giả vờ là từ ngân hàng của họ, cảnh sát hoặc nhà bán lẻ đáng tin cậy.

Sandra Peaston, Giám đốc chiến lược, chính sách và Insight của Cifas nói: “ Các trường hợp gian lận danh tính đạt mức kỷ lục trong năm 2017, do đó điều tích cực là chúng tôi đã nhận thấy có sự giảm sút tổng thể trong sáu tháng đầu năm. Tuy nhên, những con số mới này chứng minh rằng những kẻ gian lận danh tính thích nghi nhanh chóng để thử và phá vỡ các biện pháp an ninh. Việc tái nhắm mục tiêu của thẻ nhựa sụt giảm trong năm 2017, đây là một ví dụ điển hình về diều này. Với gian lận danh tính vẫn duy trì ở mức độ cao, các thông tin cá nhân có sẵn trực tuyến nhiều hơn, và số lượng vi phạm dữ liệu ngày càng tăng, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân phải được xem là trách nhiệm tập thể. Tất cả mọi người nên tự bảo vệ mình, từ cá nhân đến các tổ chức thực hiện các bước để bảo vệ dữ liệu cá nhân đến doanh nghiệp đảm bảo thực hàng phòng chống gian lận có hiệu quả chống lại các chiến thuật được phát triển bởi những kẻ lừa đảo nhận dạng.”

Theo Paymentscardsandmobile.

Tin khác