Bangladesh thúc đẩy phát triển thị trường ATM khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

atm phát triển2015 lại là một năm tăng trưởng ngoạn mục của thị trường ATM khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Lần đầu tiên RBR khảo sát 11 thị trường lớn trong khu vực cho báo cáo năm 2016 của mình bao gồm ATM phần cứng, phần mềm và các dịch vụ.

Năm trong số các thị trường này có mức tăng trưởng hai con số, dẫn đầu với sự đáng kinh ngạc là Bangladesh, nơi mà các ngân hàng không còn cần sự cho phép của Ngân hàng Trung ương khi lắp đặt cây ATM mới. Tiếp theo là Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc và Philipines.

Mặc dù các nước này rất đa dạng về cả địa lý và dân số, báo cáo của RBR nêu bật những yếu tố phổ biến cung cấp động lực cho sự tăng trưởng. Theo Robert Chaundy, trưởng nhóm nghiên cứu: “Nhu cầu đáng chú ý cho dịch vụ tiền mặt ở những thị trường đang phát triển này cũng như vùng đất rộng lớn của quần thể cận ngân hàng tiếp tục cung cấp các nhà triển khai máy ATM với việc khuyến khích mở rộng”.

Mật độ ATM thấp nêu bật tiềm năng chưa được khai thác là rất lớn

Nhìn vào mật độ ATM cho thấy tại sao một số thị trường lại có sự phát triển lớn như vậy. Bangladesh chỉ có 46 máy ATM trên một triệu dân, và Pakistan chỉ có 55 máy. Trung quốc có 335 máy ATM trên một triệu dân. Tuy nhiên, ngay cả những con số này là thấy so với khu vực Châu Âu, nơi trung bình có 749 máy và những người triển khai ở Trung Quốc tiếp tục mở rộng mạng lưới của họ.

Lĩnh vực phần mềm và dịch vụ tại Châu Âu đang sôi động.

Hầu hết các quốc gia ở Châu Âu đã được phục vụ tốt với các máy ATM, và trong 12 trên 20 thị trường chính được khảo sát, số lượng đã giảm sút năm ngoái. Chỉ có hai quốc gia Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng với tốc độ 9% và 4% là đáng kể. Tại Phần Lan, việc tăng trưởng này là kết quả từ các từ việc mở rộng của các nhà cung cấp phi ngân hàng.

Nghiên cứu của RBR cho thấy mặc dù Châu Âu không còn nhiều nhu cầu cho việc lắp đặt máy ATM, thị trường  phần mềm và dịch vụ trong khu vực đang sôi động. Các ngân hàng đang sử dụng phần mềm tiên tiến và số lượng gia tăng trong việc sử dụng giải pháp đa phương có thể sử dụng được trên các máy ATM sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau. Hơn nữa, có một nhu cầu thường xuyên trong việc thay thế và nâng cấp máy cũ, và thường xuyên với các giải pháp phức tạp hơn. Robert Chaundy lưu ý:” Sự quan tâm và đầu tư vào một khu vực lớn, năng động và đa dạng như Châu Âu sẽ vẫn mạnh mẽ, các máy ATM vẫn tiếp tục đóng vai trò như kênh chính cho việc lấy tiền mặt,  và cơ chế tự phục vụ quan trọng đối với các nhân hàng trong việc điều hướng hoạt động hiệu quả hơn”.

 

Tin khác