Gần 90 % các doanh nghiệp sẽ sử dụng sinh trắc vào năm 2020

Một cuộc khảo sát mới kiểm tra việc áp dụng và bảo mật của công nghệ xác thực sinh trắc học tại nơi làm việc dự đoán rằng việc sử dụng có thể tăng đến 90% vào năm 2020.

Khảo sát được tiến hành bởi Spiceworks, kết quả cho thấy 62% các tổ chức hiện đang sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học, và có thêm 24% có kế hoạch sử dụng trong vòng hai năm tới.

Các kết quả cho thấy, mặc dù hầu hết các chuyên gia CNTT tin rằng xác thực sinh trắc học an toàn hơn các hình thức xác thực truyền thống, như mật khẩu văn bản, mã PIN và các câu hỏi về bảo mật cá nhân, chỉ có 10% người được hỏi tin rằng sinh trắc học đủ an toàn để sử dụng như một hình thức xác thực duy nhất.

Quét vân tay và gương mặt là loại xác thực sinh trắc học phổ biến nhất được sử dụng trên các thiết bị và dịch vụ của các công ty. Kết quả cho thấy 57% các tổ chức đang sử dụng công nghệ nhận quét vân tay, trong khi 14% sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Các phương pháp sinh trắc học khác được sử dụng bao gồm nhận dạng hình học bàn tay (5%), công nghệ quét mống mắt (3%), nhận dạng giọng nói (2%) và nhận dạng tĩnh mạch lòng bàn tay (2%).

Khi quả cho thấy Apple Touch ID được sử dụng phổ biến nhất ở mức 34%, tiếp theo là trình quản lý dấu vân tay của Lenovo (13%) và đầu đọc dấu vân tay của Samsung (13%).  11% các tổ chức đang sử dụng máy quét vân tay của Microsoft và Dell, trong khi 23% đang sử dụng của các hãng khác. Ngoài ra, khi kiểm tra các loại công nghệ nhận diện gương mặt và công nghệ nhận dạng mống mắt được sử dụng, kết quả cho thấy 14% các tổ chức đang sử dụng Apple Face ID, 13% đang sử dụng Microsoft Face Login thông qua Windows Hello, và 7% đang sử dụng Android Face Unlock.

Trong khi 46% các tổ chức sử dụng xác thực sinh trắc học trên điện thoại thông minh thì 25% sử dụng để xác thực nhân viên trên máy tính xách tay và 22% trên máy tính bảng. Thêm vào đó, 17% các tổ chức sử dụng công nghệ sinh trắc học trên ổ khóa cửa phòng máy chủ. Các ứng dụng khác cho sinh trắc học tại nơi làm việc bao gồm công nghệ xác thực nhân viên trên các ứng dụng với dữ liệu nhạy cảm, wearables và email.

Mặc dù việc các thực sinh trắc học ở nơi làm việc đã trở nên phổ biến, nhưng nhiều chuyên gia CNTT vẫn không tin tưởng vào công nghệ. Hơn 50% các chuyên gia CNTT tin rằng sinh trắc học khó bị hack hơn các mật khẩu truyền thống, nhưng chỉ có 23% tin rằng xác thực sinh trắc học sẽ thay thế các mật khẩu truyền thống trong vòng 2 – 3 năm tới.

Việc các chuyên gia CNTT không tin tưởng vào sinh trắc học có thể do thiếu sự minh bạch từ các nhà cung cấp về các rủi ro bảo mật. Theo kết quả của cuộc khảo sát, 65% chuyên gia CNTT tin rằng không có đủ minh bạch về các lỗ hổng được phát hiện trong các hệ thống sinh trắc học và 63% tin rằng không đủ minh bạch về sự riêng tư của dữ liệu sinh trắc học được thu thập bởi các nhà cung cấp. Trên thực tế, gần 60% chuyên gia CNTT cho biết họ cần thêm thông tin về nơi mà các nhà cung cấp công nghệ lưu trữ dữ liệu sinh trắc học.

Peter Tsai, chuyên gia phân tích công nghệ hàng đầu tại Spiceworks nói: “ Nhiều chuyên gia CNTT không tin rằng sinh trắc học có thể phục vụ như là một sự thay thế an toàn và đáng tin cậy cho tên người dùng và mật khẩu tiêu chuẩn. Trừ phi các nhà cung cấp công nghệ có thể giải quết các vấn đề bảo mật và mối quan ngại về quyền riêng tư liên quan đến sinh trắc học, công nghệ này có thể được sử dụng song song ở nơi làm việc với mật khẩu truyền thống hoặc như là một yếu tố xác thực phụ trong tương lai gần.”

Theo Planetbiometrics.

Tin khác