Khảo sát về thanh toán và gian lận di động 2018

Khảo sát gian lận về di động thường niên lần thứ sáu (MPFS), đo lường trạng thái thanh toán di động và gian lận kênh di động của chu kỳ 1 năm trước đó vừa mới được phát hành.

Có gần 600 thương gia tham gia, báo cáo nhận thấy rằng một số ví điện thoại di động lớn đã mất lực kéo, với tỷ lệ % người trả lời chấp nhận Apple Pay trong năm 2018 giảm xuống từ 48% đến 35%, sự suy giảm mạnh nhất của tất cả các ví điện thoại di động và Google Pay giảm từ 38% đến 25%.

Kể từ khi MPFS ra đời vào năm 2013, các thương gia báo cáo tăng nhận thức về rủi ro về gian lận di động, tuy nhiên 35% đại lý vẫn không theo dõi gian lận di động hoặc không biết gian lận di động tăng hoặc giảm so với năm trước.

Các thương gia chia sẻ rằng kênh di động yêu cầu các công cụ chuyên biệt để quản trị rủi ro ở mức thấp được ghi nhận trong tất cả 6 năm của nghiên cứu. Chỉ có một nửa thương gia tham gia khảo sát tin rằng kênh di động yêu cầu các công cụ bổ sung hoặc chuyên biệt, so với 2/3 và ¾ các đại lý tham gia khảo sát trước đây.

Các kết quả khảo sát chính về thanh toán di động và gian lận

Càng nhiều tiền …. thì càng có nhiều tùy chọn thanh toán

Hỗ trợ đã được thực hiện trên bảng giao tiếp tầm gần NFC (từ 29% đến 37%) và các khoản thanh toán di động khác tại các điểm bán hàng vật lý, trong khi các đại lý có kế hoạch tăng thêm hoặc hỗ trợ cho thương mại xã hội (thông qua các kênh truyền thông như Instagram, Twister …) năm nay, và hỗ trợ của các đại lý cho ví di động tăng từ 22% lên 29%. Tuy nhiên, sự gia tăng lựa chọn và hỗ trợ này gây thiệt hại cho các ví điện thoại di động cụ thể:

  • Đáng chú ý nhất là hỗ trợ người bán sử dụng Apple Pay đã giảm từ 48% xuống 35%, Google Pay (trước đây là Android Pay) giảm từ 38% xuống 25%.
  • Hỗ trợ PayPal tăng (từ 48% đến 64%) trong khi 10% chấp nhận AliPay và 10% chấp nhận các ví điện tử khác.
  • Thị phần của các thương gia chấp nhận Samsung Pay, Visa Checkout, MasterPass và Chase Pay đều không thay đổi so với năm ngoái, trong khi AMEX Express Checkout được hưởng mức hỗ trợ lớn nhất, tăng từ 9% đến 16% đại lý.

Gain & Pain khi sử dụng thanh toán di động

Là điển hình của một công nghệ mới nổi, thương mại kênh di động đã phải dối mặt với chia sẻ công bằng của nỗi đau ngày càng tăng, từ các vấn đề dễ sử dụng đến khả năng tương thích bộ xử lý thanh toán trong các ứng dụng di động.

  • Những thách thức được trích dẫn phổ biến nhất bởi người bán trên kênh di động bao gồm:
    • Duy trì việc sử dụng dễ dàng cho người tiêu dùng (60%)
    • Khả năng phát hiện các cố gắng gian lận (52%)
  • Gần 1/3 trong số người bán tham gia khảo sát tin rằng kênh di động sẽ chiếm ít nhất một nửa trên tổng doanh thu của họ vào năm 2020.
  • Người bán theo dõi tỷ lệ bỏ qua thanh toán di động:
    • Khoảng 42% người bán báo cáo tỷ lệ bỏ qua thanh toán di động dưới 205
    • 25% nói rằng tỷ lệ bỏ qua của họ là hơn 40%
    • 11% nói rằng tỷ lệ bỏ qua của họ ít nhất là 60%

Rủi ro kênh: thay đổi theo chiều dọc

Khoảng một nửa số đại lý (49%) cho rằng thương mại điện tử truyền thống, người tiêu dùng mua sắm đủ thứ từ các trình duyệt máy tính để bàn, vẫn là kênh rủi ro cao nhất của họ. 21% đại lý cho rằng giao dịch thông qua trình duyệt web trên điện thoại có nhiều khả năng được coi là rủi ro gian lận cao nhất, tiếp theo là 18% đại lý nói rằng thanh toán thông qua ứng dụng di động có tỷ lệ rủi ro cao nhất. Tuy nhiên, điều này thay đổi theo chiều dọc:

  • Hơn 75% các tổ chức tài chính và người cho vay, cũng như các thương gia trong ngành thực phẩm và đồ uống nói rằng cố gắng gian lận di động tăng lên trong năm ngoái.
    • Hơn 2/3 số lượt tải xuống, thương gia trong ngành sức khỏe/sắc đẹp và các trang web xã hội hẹn hò đều nói như vậy.
  • Hơn 38% đại lý xem xét tổng thể kênh di động có rủi ro cao hơn kênh thương mại điện tử trên máy tính để bàn hoặc 43% đại lý loại trừ các trường hợp không hỗ trợ kênh di động ngày nay. Con số này chỉ tăng nhẹ từ hơn 25% các đại lý trong năm qua và ngược lại với những gì đại lý báo cáo trong năm 2015 – 2016.
    • Các tổ chức luân chuẩn tiền và chuyển tiền cho người lao động nước ngoài về gia đình của họ báo cáo kênh di động có rủi ro cao nhất, vì một nửa trong số những đại lý này liệt kê ứng dụng trên thiết bị do động hoặc giao dịch trên trình duyệt web di động có rủi ro gian lận cao nhất.
    • Các trang web xã hội và hẹn hò (80%) và sức khỏe/làm đẹp (73%) nói rằng giao dịch thông qua trình duyệt web trên máy tính để bàn có rủi ro cao nhất
    • Chỉ có 71% đại lý khẳng định họ có chiến lược quản lý rủi ro riêng biệt cho các kênh thương mại diện tử trên thiết bị di động so với máy tính để bàn.
    • Hơn 35% mỗi lần tải xuống hoặc phát trực tuyến, phần cứng/cải thiện tại nhà và đại lý trang sức cho biết giao dịch thông qua trình duyệt web trên thiết bị di động hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động là kênh rủi ro cao nhất của họ.

Thái độ sử dụng ứng dụng di động (Mobile App-Titude)

Trong số các nghành công nghiệp ưu tiên điện thoại di động, các thương nhân bán đồ trang sức (71%), điện tử và máy tính (63%), sức khỏe/làm đẹp (63%), và trang phục hoặc phụ kiện (56%) có  nhiều khả năng xem xét kênh di động là kênh rất quan trọng trong chiến lược tổng thể của họ. Kênh bán hàng di động một lần nữa đã tăng như một nguồn của doanh thu tổng sau khi bị trì trệ năm ngoái, trong khi doanh số bán lẻ di động là một phần của tổng doanh thu đã tăng đáng kể từ năm 2013.

  • Phần trăm người bán kiếm được phần lớn doanh thu của họ qua các kênh di động tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018.
    • Chỉ có 2-3% người bán kiếm được hơn nửa tổng doanh thu của họ qua các kênh di động đã tăng gấp năm lần trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2015, so với 17% người bán kiếm được nhiều doanh thu của họ từ kênh di động ngày nay.
  • Gần 1/3 số người bán được khảo sát tin rằng kênh di động sẽ chiếm ít nhất một nửa tổng doanh thu của họ vào năm 2020, trong khi 60% người bán cho biết kênh di động sẽ chiếm ít nhất 30% tổng doanh thu của họ.

Một số thương gia trong khuôn khổ chống gian lận

Phần lớn các thương gia được khảo sát (52%) cho biết sử dụng công cụ của bên thứ ba hoặc nhà cung cấp dịch vụ để quản lý rủi ro và phát hiện gian lận trong kênh di động, trong khi chỉ có 1/3 số thương gia không sử dụng dịch vụ của bên thứ ba, hoặc quản lý gian lận kênh di động hoàn toàn nội bộ hoặc không quản lý nó. Và 15% người được hỏi đã không chắc chắn, cho thấy ít có hoặc hoàn toàn không có chiến lược chống gian lận. Các công cụ quản lý rủi ro được sử dụng nhiều nhất để phát hiện gian lận trong kênh di động bao gồm:

  • CVV hoặc kiểm tra giá trị xác minh thẻ (62%)
  • Điểm gian lận (43%)
  • Dịch vụ xác minh địa chỉ (AVS) (39%)

Mặc dù sự số lượng sử dụng kênh di động tăng đều trong những năm quan, dưới 20% người bán đang thực hiện các bước áp dụng một trong những công cụ chống gian lận hiệu quả nhất có sẵn cho người bán. Trí tuệ nhân tạo/ máy học chỉ được sử dụng bởi 5% người bán trong các giao dịch cho kênh di động trong năm 2015, so với hơn 18% của các thương gia ngày nay.

Các thám tử thực sự

Khả năng phát hiện các giao dịch từ thiết bị di động đã tăng đáng kể từ Khảo sát gian lận di động và thanh toán, từ 16% người bán có thể phát hiện và phân biệt các loại thiết bị di động trong năm 2013 với 46% người bán có khả năng này hiện nay.

  • Mặc dù tỉ lệ người bán không thể phát hiện khi giao dịch đến từ thiết bị di động tăng lên 27% so với 14% năm ngoái, điều này vẫn thấp hơn đáng kể so với 55% người bán nói chung không thể phân biệt thương mại điện tử trên máy tính với thương mại di động trong năm 2013.
  • Chỉ hơn một nửa số người bán (52%), có thể cho biết hệ điều hành di động nào đang được sử dụng (iOS, Android, Windows…), trong khi 46% có thể phân biệt loại thiết bị di động cụ thể, ví dụ như người tiêu dùng đan sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Công nghệ, công cụ và kỹ thuật

Hơn 83% người bán đang sử dụng hai hoặc nhiều công cụ phòng chống gian lận hoặc kỹ thuật trong kênh di động, trong khi 2/3 sử dụng từ 3 thiết bị trở lên và 25% đang sử dụng từ 7 thiết bị trở lên.

  • 1 trong 3 người bán sử dụng xác thực danh tính trong kênh di động, trong khi có khoảng 1 trong 4 người dùng hiện đang sử dụng kiểm tra tần xuất (velocity check), nhận dạng thiết bị và hệ thống phần mềm rules engine.
  • Vị trí địa lý trên thiết bị di độn và các chương trình xác thực người tiêu dùng an toàn 3D như Verified by Visa và MasterCard SecureCode đều được sử dụng trong kênh di động bởi khoảng 1% người bán.

Justin McDonald – Chuyên gia tư vấn quản lý rủi ro cao cấp tại The Fraud Practice nói: “Khảo sát về thanh toán và gian lận trên thiết bị di động năm nay đã được xem xét kỹ lưỡng để so sánh dữ liệu trong 6 năm qua của nghiên cứu này, cho phép chúng tôi giám sát các xu hướng quanh hỗ trợ thương mại di động và quản lý rủi ro cũng như các lĩnh vực yếu kém và mối quan tâm của các thương gia trong thời gian này. Mặc dù người bán có nhiều khả năng phân biệt giữa giao dịch trên thiết bị di động và máy tính để bàn hiện nay so với hai năm trước, ít người đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo kênh di đọng với chiến lược gian lận chuyên dụng. Mặc dù số lần lừa đảo di động tăng lên 60% trong năm ngoái, chỉ 17% sử dụng chiến lược quản lý rủi ro riêng cho kênh di động.

Theo Paymentcardsandmobile.

 

Tin khác