Sự khác biệt giữa hệ thống thanh toán vòng kín và vòng mở

thanh toán vòng kínHỆ THỐNG THANH TOÁN VÒNG KÍN:

Các hệ thống thu cước tự động truyền thống hơn này thường sử dụng một hệ thống thanh toán đặc hữu cho phép hành khách thanh toán cước và sử dụng phương tiện giao thông bằng cách sử dụng thẻ thông minh hay các loại thẻ khác chỉ có giá trị trong hệ thống đó. Đặc điểm thứ hai của các hệ thống này là đa phần dữ liệu đã được lưu trên thẻ. Điều này làm tăng tính phức tạp về chức năng đối với người kiểm soát và phương tiện thu cước. Các giải pháp loại này đã trở thành tiêu chuẩn một thời đối với các hệ thống thanh toán giao thông vì chúng có một số ưu thế so với các hệ thống cũ hơn như bán vé giấy và vé từ tính. Thẻ thông minh linh hoạt, an toàn và dễ dùng hơn và giảm được chi phí vận hành so với vé giấy. Nhưng các hệ thống vòng kín thiếu đi sự linh hoạt. Hành khách buộc phải sử dụng một thẻ thông minh đặc hữu và chỉ có giá trị đối với hệ thống giao thông đó. Đối với hành khách điều này có nghĩa là tiền của họ bị khóa và nằm chết một chỗ cho tới khi có nhu cầu thanh toán vé, cũng như là việc cần phải nạp tiền và nhớ phải mang thẻ theo để sử dụng. Còn đối với nhà vận hành thì các hệ thống này thường đòi hỏi một khoản đầu tư trước khá lớn về hạ tầng và có thể có chi phí vận hành khá tốn kém do nhu cầu bảo dưỡng hạ tầng nạp tiền đặc hữu này, cũng như việc phát hành và quản lý thẻ hay vé riêng cho các hệ thống này.

HỆ THỐNG BÁN VÉ VÒNG MỞ:

Với sự ra đời của các hệ thống và giải pháp thanh toán dựa theo tiêu chuẩn và linh hoạt hơn như thanh toán di động và EMV không tiếp xúc trong bán lẻ, hiện có cơ hội lớn hơn để sử dụng các công nghệ thanh toán sẵn có này trong các hệ thống giao thông. Các hệ thống bán vé vòng mở cho phép người dùng thanh toán cước bằng cách sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước đang có, các thiết bị di động hay các phương tiện có khả năng thanh toán khác. Hành khách không cần phải mang một chiếc thẻ giao thông cụ thể nào. Hiện người ta đang nghiên cứu một số mô hình vận hành khi mà các tổ chức tính đến khả năng tích hợp các hệ thống thanh toán vòng mở vào các hệ thống giao thông. Mô hình chiếm ưu thế sẽ là mô hình mà thông tin suốt chuyến đi và tiền cước được lưu ở một tài khoản ở nhà xe và việc tính toán tiền cước xuất hiện ở hệ thống của nhà xe. Mô hình tính cước dựa trên tài khoản do nhà xe quản lý này sẽ trở nên phổ biến khi thực hiện việc bán vé thanh toán mở. Điều này cho phép sau khi hành trình kết thúc thì tiền cước được tính toán ở văn phòng của nhà xe. Mô hình này cũng cho phép áp dụng chương trình bán vé khoán theo ngày hay các chương trình khuyến mãi khác, tạo nhiều linh hoạt hơn cho hệ thống thanh toán đi lại.

VẬY HỆ THỐNG THANH TOÁN DỰA TRÊN TÀI KHOẢN LÀ GÌ?

Các hệ thống thanh toán dựa trên tài khoản đang thành một sự lựa chọn thay thế phổ biến cho các hệ thống vòng kín sử dụng thẻ nhờ việc chấp nhận rộng rãi các tiêu chuẩn thanh toán mở với mô hình giao thông. Cùng với điều này, mô hình báo-cước-sau (khi việc xử lý cước được tách khỏi thiết bị để chuyển đến các hệ thống máy chủ) hiện đang được mở rộng để hỗ trợ nhiều sản phẩm thanh toán khác, chứ không chỉ đối với thẻ EMV như ta đã thấy trước đây. Các token (thiết bị xác thực người dùng) được bảo an thỏa đáng khác cũng có thể được kết nối với văn phòng trung tâm hay tài khoản trên điện toán đám mây. Với mô hình này, người ta có thể đưa ra nhiều mô hình thanh toán khác nhau bao gồm: 1. Lập sao kê trực tiếp đối với một tài khoản ngân hàng của chủ thẻ thông qua mô hình trả trước hoặc sao kê thường xuyên (giống như sao kê thuê bao di động); 2. Các tài khoản được kết nối để các gia đình có thể chỉ dùng một tài khoản nào đó để thanh toán cho tất cả các thành viên trong gia đình thông qua một giao diện thanh toán duy nhất; 3. Mở rộng phạm vi mô hình tài khoản được kết nối cho các định chế khác, chẳng hạn một công ty có thể cung cấp thẻ đi lại cho nhân viên như là một phần gói trả lương, và hàng tháng nhà xe có thể thu tiền qua công ty. Một trong những lợi ích của hệ thống dựa vào tài khoản đối với các nhà xe hay cơ quan quản lý giao thông là khả năng tạo ra được rất nhiều sản phẩm hấp dẫn và cơ hội hợp tác. Các chương trình thanh toán và bán vé dựa vào tài khoản có thể kết nối với một số giấy “quyền đi lại” khá an toàn hay các token vào một tài khoản đơn nhất. Điều này có thể cho phép việc giới thiệu những hình mẫu sáng tạo mới của các phương thức di chuyển kết nối chẳng hạn mô hình “park-n-ride”, theo đó biển số xe của bạn có thể kết nối với tài khoản của bạn và được nhận dạng thông qua hệ thống ANPR (Hệ thống Nhận dạng Biển số Tự đông), nhờ đó cho phép tích hợp đậu xe và giảm giá đi lại.

XU HƯỚNG THANH TOÁN TOÀN CẦU

Việc chuyển sang thẻ không tiếp xúc EMV và công nghệ thanh toán dùng PIN và chip hiện tiếp tục tăng mạnh, vượt qua được hai trở ngại chính đối với thanh toán mở trong giao thông: 1. Tạo ra một tiêu chuẩn toàn cầu rõ ràng cho các nhà xây dựng thiết kế sẽ bảo đảm đươc tính tương hoạt toàn cầu 2. Xây dựng lòng tin trong thanh toán không tiếp xúc – Giúp cho việc chấp nhận sử dụng trong giao thông. Mỹ là nước cuối cùng trong G20 cam kết chuyển sang dùng EMV, cùng với trên 80 nước khác như Australia, Brazil, Canada và rất nhiều nước Châu Âu và Châu Á khác. Ước tính trên 45% thẻ thanh toán trên thế giới hiện nay đang sử dụng các tiêu chuẩn EMV (khoảng 1,62 tỷ thẻ) và 76% các điểm chấp nhận thanh toán có thể chấp nhận thẻ EMV (khoảng 24 triệu điểm chấp nhận thẻ). Các công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã đầu tư rất lớn vào các nền tảng thanh toán NFC/EMV riêng, với sự ra đời của Apple Pay, Google Pay, and Samsung Pay ở Mỹ trong 12 tháng qua. Sức ép từ những người khổng lồ công nghệ này có thể có nghĩa là cuộc cách mạng thanh toán bằng di động được chờ đợi bấy lâu sẽ xuất hiện sớm hơn dự kiến.

VÌ SAO CÁC NHÀ XE CẦN ĐI THEO XU HƯỚNG THANH TOÁN MỞ VÀ BÁN VÉ DỰA VÀO TÀI KHOẢN?

Trên đây là một số những lợi ích cụ thể đối với khách hàng và các nhà xe khi sử dụng thanh toán mở và bán vé dựa vào tài khoản. Vượt trên cả những lợi ích cụ thể này, hiện khách hàng ngày càng có nhu cầu chi trả cho việc đi lại bằng thẻ thanh toán không tiếp xúc hay thiết bị di động vì họ vẫn chi trả cho các chi phí thường nhật bằng cách này. Có khả năng điều chỉnh và đáp ứng mong đợi ngày càng tăng của hành khách là một áp lực mạnh để thay đổi đối với hầu hết các nhà xe. Tuy vậy, đối với một số người khác, họ còn có mong muốn lớn hơn, chủ động hơn trong việc sử dụng sự thay đổi này để cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng bằng cách tích hợp với các công ty dịch vụ hay bán lẻ khác.

ĐỌC LẠI PHẦN 1:

ĐỌC TIẾP PHẦN 3:

Từ khóa được tìm kiếm trên google

  • https://mksmart com vn/tin-the-gioi/su-khac-biet-giua-he-thong-thanh-toan-vong-kin-va-vong-mo html

Tin khác