Thái Lan hướng tới xã hội không tiền mặt bằng cách chuẩn hóa mã QR trong thanh toán

qr codes mobile payment thailandMasterCard, Visa và Union Pay International đã giới thiệu nền tảng mã QR được chuẩn hóa sử dụng trong thanh toán tại Thái Lan cho phép người tiêu dùng thực hiện giao dịch với thiết bị di động tại bất cứ địa điểm có hỗ trợ thanh toán bằng mã QR. Dịch vụ được thiết kế để hỗ trợ chương trình không tiền mặt của ngân hàng Thái Lan nhằm “thúc đẩy đổi mới, khả năng tương tác và bảo mật trong thanh toán” trên toàn quốc.

Các ngân hàng và thương gia trên toàn lãnh thổ Thái Lan dự định sử dụng mã QR được chuẩn hóa vào cuối quý 3 năm 2017 và mã này sẽ “tương thích toàn cầu” đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có thể thanh toán bằng cùng một mã QR ở khắp mọi hỗ trợ thanh toán dưới hình thức này.

MasterCard cho biết: để thanh toán, người tiêu dùng có thẻ MasterCard, Union Pay hoặc Visa có thể đơn giản sử dụng một ứng dụng di động với sự hỗ trợ mã QR được chuẩn hóa để quét mã QR của người bán. Mã QR hoạt động trên cả điện thoại thông minh và điện thoại có chức năng máy ảnh.

Tiêu chuẩn của mã QR được thiết lập và sử dụng đơn giản, cung cấp ba lợi ích chính:

  • Đầu tiên, người tiêu dùng sẽ không cần phải quét các mã QR khác nhau để thanh toán bằng thẻ MasterCard, Union Pay và Visa. Người bán sẽ chỉ cần hiển thị một mã QR ở mặt tiền cửa hàng hoặc thông qua ứng dụng di động của ngân hàng.
  • Thứ hai, bằng cách định tuyến các giao dịch thông qua mạng lưới vận hành tiêu chuẩn, người tiêu dùng có thể tận hưởng một trải nghiệm thanh toán nhanh, tiện lợi và an toàn.
  • Thứ ba, các tiêu chuẩn được dự định có thể tương tác toàn cầu và với ứng dụng di động thích hợp, người tiêu dùng có thể sử dùng cùng một mã QR để thanh toán ở mọi nơi hỗ trợ thanh toán bằng mã QR này.

Nhu cầu gia tăng

Ông Donald Ong – Giám đốc phụ trách thẻ MasterCard tại Thái Lan và Myanmar cho biết: Nghiên cứu của MasterCard cho thấy 50% người tiêu dùng trẻ tuổi ở khu vực Đông Nam Á sẽ sử dụng mã QR ngay lập tức, và MasterCard tin rằng điều này phản ánh nhu cầu ở Thái Lan. Nhu cầu này sẽ phát triển hơn nữa khi công nghệ được triển khai tại các cửa hàng nhỏ trên khắp đất nước bao gồm cả các khoản thanh toán hóa đơn và thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

Wenhui Yang, TGĐ của Union Pay International khu vực Đông Nam Á nói thêm: Bằng cách cho phép người tiêu dùng và người bán thanh toán và xử lý mã QR một cách dễ dàng và an toàn, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành thanh toán địa phương vì chúng tôi đang tiếp tục làm việc với ngân hàng Thái Lan về các giải pháp thanh toán mang lại lợi ích cho người dân Thái Lan. Chúng tôi tin rằng mã QR được chuẩn hóa có tiềm năng hỗ trợ và củng cố nền kinh tế Thái Lan và giúp Thái Lan trở thành một xã hội không dùng tiền mặt.

Nguồn: nfcworld

Tin khác