Thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản

Thị trường thanh toán Nhật Bản từ lâu đã trở thành một điều nghịch lý.

Thị trường thanh toán Nhật Bản từ lâu đã trở thành một điều nghịch lý.

Một mặt Nhật Bản tự hào là nền kinh tế thứ ba trên thế giới và là một nền văn hóa đồng nghĩa với công nghệ cao và đổi mới. Thậm chí nền công nghệ này còn phát minh ra Giao tiếp trường gần (NFC) và mã QR, được cho là hai công nghệ giao tiếp thanh toán di động phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, một số người tiêu dùng Nhật Bản đã rất do dự khi tự mình áp dụng thanh toán số, với khoảng 75% thanh toán ở Nhật Bản vẫn được thanh toán bằng tiền mặt. Sở thích này thậm chí còn mở rộng đến tiết kiệm tới 50% số hộ gia đình tiết kiệm tiền mặt. Có vẻ như tiền mặt vẫn là Vua.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy quốc gia này đang ở bên bở vực của một điểm đến hạn của kỹ thuật số.

Tăng trưởng chắc chắn và ổn định trong thanh toán di động, đặc biệt là thanh toán bằng mã QR hỗ trợ điện thoại thông minh, đã được các nhà cung cấp khuyến khích. Và có những tiến bộ tương tự trên các phần khác của hệ sinh thái. Từ sự ra đời của cơ sở hạ tần sinh trắc học do chính phủ tài trợ, đến việc gia tăng sử dụng thanh toán không tiếp xúc dựa trên EMV (hoặc NFC Pay như được biết đến ở Nhật Bản), các sáng kiến không dùng tiền mặt hiện đang đạt được những bước tiến đáng kể.

Điều gì đằng sau động lực này và tiếp theo sẽ là điều gì cho thị trường mới nổi này?

Tầm nhìn không tiền mặt ở Nhật Bản

Về mặt kinh tế thuần túy, Nhật Bản chắc chắn thu được nhiều lợi ích từ số hóa thanh toán.

Theo một số ước tính, việc chuyển đổi quy mô lớn có thể đóng góp khoảng 15 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế của đất nước. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách đã coi thanh toán số như một phương tiện giải quyết tư duy nên kinh tế giảm phát của Nhật Bản và giảm bớt tình trạng thiếu lao động hiện tại, cả hai mục tiêu dài hạn của chính phủ.

Những yếu tố này là động lực quan trọng của chính sách “Tầm nhìn không dùng tiền mặt” do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố vào năm 2018. Chính sách này có vẻ như để khuyến khích việc áp dụng thanh toán số. Với mục tiêu 40% thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2025, “tầm nhìn” này có vẻ được thiết lập để cách mạng hóa thị trường thanh toán ở Nhật Bản.

Cuộc cách mạng không dùng tiền mặt giữ vững tốc độ

Nhưng nền kinh tế chắc chắn không phải là động lực duy nhất.

Là một quốc gia tự hào về sự đổi mới, Nhật Bản luôn có ý thức khong muốn tụt hậu so với các quốc gia khác. Cho dù đó là theo kịp với các nước Bắc Âu không dùng tiền mặt hay các quốc gia xung quanh, thì cuộc đua thanh toán số luôn có sự cạnh tranh gay gắt. Ở Trung Quốc, 66% giao dịch không dùng tiền mặt và con số này ở Hàn Quốc tăng lên 96%.

Có những lo ngại rằng việc thiếu các lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt có thể là rào cản đối với chi tiêu của khách du lịch quốc tế. Du khách có thể đến từ các quốc gia có hệ thống thanh toán số phức tạp và để lại sự thất vọng bởi các nhà bán lẻ và các nhà hàng ở Nhật Bản sử dụng tiền mặt. Thật vậy, đây là yếu tố chính đằng sau việc thúc đẩy tăng cường cơ sở hạ tầng để hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt trước Thế vận hội Tokyo (hiện đã được lên lịch lại).

Thuận tiện cho khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt của Nhật Bản

Thanh toán số cũng có rất nhiều thứ để cung cấp cho người tiêu dùng Nhật Bản. Thanh toán số nhanh chóng và dễ dàng giúp tiết kiệm thời gian. Không phải dò dẫm đếm tiền giấy hoặc tiền xu. Tương tự như vậy, việc mở rộng cơ sở hạ tầng số có nghĩa là cùng một loại thẻ có thể sử dụng tại nhiều cửa hàng, nhà hàng và phương tiện giao thông công cộng. Điều này có thể cung cấp trải nghiệm thanh toán liền mạch và hợp lý.

Và tất nhiên, lợi ích vệ sinh của việc không sử dụng tiền mặt chưa bao giờ phù hợp hơn. Việc áp dụng không tiếp xúc đã gia tăng trên khắp thế giới do đại dịch COVID-19. Thanh toán không dùng tiền mặt theo nhĩa này loại bỏ cả hai điểm xích mích và lo lắng.

Những lo ngại về việc không dùng tiền mặt ở Nhật Bản

Mặc dù có động lực rõ ràng đối với thanh toán số, có những thách thức quan trọng liên quan đến việc áp dụng. Không thể đánh giá thấp các yếu tố văn hóa, vốn đã chứng kiến Nhật Bản duy trì sức đề kháng trước đây.

Một thách thức đáng kể khi triển khai tại thị trường này là sự nghi ngờ kéo dài đối với thanh toán số, tập trung vào những lo ngại về bảo mật. Những lo ngại này đặc biệt rõ ràng ở những người cao tuổi và đã không được giúp đỡ bở các trường hợp nổi tiếng, chẳng hạn như sự nhầm lẫn xung quanh 7pay.

Do sự phức tạp này, việc đảm bảo an toàn cho thanh toán số là rất quan trọng. Các sáng kiến giáo dục rộng rãi và các quy định chính xác sẽ rất cần thiết cho lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên trọng tâm của mọi thứ, các sản phẩm thanh toán số mới phải an toàn, có thể tương tác và hoạt động trơn tru nếu người tiêu dùng muốn mua hàng, do đó thử nghiệm và chứng nhận sẽ là yếu tố cơ bản để thành công.

Kiến thức địa phương, chuyên môn toàn cầu

Sau một số do dự, động lực hướng tới việc áp dụng thanh toán số ở Nhật Bản đang tăng lên. Là một nước chấp nhận muộn, Nhật Bản có cơ hội đáng ghen tị để vượt qua những khó khăn ban đầu khi thử nghiệm ở các thị trường khác.

Làm việc với một đối tác có kinh nghiệm hợp lý hóa các quy trình đổi mới và thực hiện, đảm bảo tránh được những cạm mẫy gây tổn hại đến lòng tiên. Ở cấp độ thực tế và kỹ thuật, nó cũng có thể loại bỏ các trở ngại như rào cản ngôn ngữ địa phương, chẳng hạn như hầu hết các thông số kỹ thuật EMV đều bằng tiếng Anh. Bằng cách chủ động những người chơi có thể cung cấp các dự án hiệu quả về chi phí, nổi lên trực tiếp trong đội tiên phong tinh xảo của thanh toán số.

Nguồn Globalbankingandfinance.

Tin khác