Thanh toán toàn cầu đang có những thay đổi cơ bản và nhanh chóng. Những tiến bộ về công nghệ và thông tin di động đang đơn giản hóa việc thanh toán chỉ còn là một lần chạm nhẹ thẻ ngân hàng hay thiết bị thông minh tại quầy thu tiền. Trải nghiệm thanh toán của khách hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, và tạo cơ hội cho các mô hình cam kết mới với khách hàng. Khi khách hàng ngày càng chấp nhận các công nghệ di động và ngân hàng mới, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ở mọi ngành nghề bắt đầu thấy được lợi ích của việc mở ra các kênh thanh toán. Các doanh nghiệp bán lẻ, FMCG và thức ăn nhanh thường hay có các khoản thanh toán giá trị nhỏ, số lượng lớn là những doanh nghiệp sớm triển khai những hệ thống mới này nhất. Tuy vậy, tính hiệu quả về tốc độ và chi phí này lại có tác động tích cực nhất đối với một ngành mà ở đó các hệ thống thanh toán về mặt lịch sử luôn là sự tiêu hao bất xứng về nguồn lực và là một nguồn thất vọng đối với khách hàng – ngành vận chuyển hành khách. Xét về lịch sử, thì các cơ quan quản lý giao thông thường không phải là những người sớm áp dụng công nghệ mới và có xu hướng chậm đổi mới hệ thống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các cơ quan quản lý và các đơn vị vận hành giao thông có tư duy tiên phong từ Thành phố Salt Lake City cho tới Luân Đôn đã thử nghiệm và khai trương các hệ thống mới để bán vé và thanh toán cước cho phép hành khách sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, thẻ sinh viên và các loại thẻ tùy thân không tiếp xúc, hoặc thậm chí là điện thoại di động để trả tiền cước cho chuyến đi. Các giải pháp thu cước tự động (AFC) mới này thường được gọi là các hệ thống “vòng mở” hay dựa vào tài khoản. Chúng thường có tính linh hoạt cao hơn các hệ thống bán vé và thanh toán “vòng kín” hay dựa vào tiền mặt trước đây. Bài viết này giúp tìm hiểu về lợi ích của việc giới thiệu các hệ thống thanh toán mở dành cho khách hàng và các công ty vận hành giao thông (nhà xe). Bài viết cũng điểm lại một số thách thức đồng thời cung cấp một số ví dụ về một số dự án khác nhau đang vận hành tốt khắp thế giới.
ĐỌC TIẾP PHẦN 2: