¾ người dân Canada nói rằng họ cảm thấy rất quan trọng khi có một căn cước công dân số để có thể an toàn hơn khi giao dịch trưc tuyến, theo một báo cáo gần đây từ DIACC – một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào căn cước công dân số – và Burak Jacobson Research Partners – một công ty tư vấn nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Toronto.
Theo DIACC, khi người dân và các doanh nghiệp bắt đầu dịch chuyển các giao dịch của họ sang kênh trực tuyến trong bối cảnh đại dịch, nhu cầu ngày càng tăng về căn cước công dân số được nhấn mạnh. Tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các nhà lãnh đạo cấp tỉnh và liên bang cũng như những nhà lãnh đạo khu vực tư nhân. DIACC được thành lập do Lực lượng đặc nhiệm của chính phủ liên bang về Đánh giá Hệ thống Thanh toán (2011), lực lượng này đã đánh giá nhu cầu cấp thiết để phát triển một hệ thống thanh toán số hiện đại.
Một phần quan trọng của câu đố là một căn cước công dân số phải giúp xác minh người tiêu dùng trực tuyến một cách an toàn và chú trọng đến quyền riêng tư. Chúng là một phần mở rộng của căn cước công dân vật lý như hộ chiếu và giấy phép, nhiều giấy tờ trong số đó chưa được thiết kế để sử dụng trực tuyến và làm tăng nguy cơ gian lận danh tính.
Alberta đã có “ Căn cước công dân số MyAlberta” cho phép truy cập vào một số dịch vụ trực tuyến của chính phủ. Ontario hiện đang trong giai đoạn tham vấn về chương trình căn cước công dân số của riêng mình.
Joni Brennan, chủ tịch của Hội đồng xác thực và Căn cước công dân số của Canada (DIACC) cho biết: “Từ việc nhận các trợ cấp khẩn cấp về đại dịch đến việc đảm bảo các hồ sơ sức khỏe là chính xác và giúp trẻ em và thanh thiếu niên được giáo dục trực tuyến, có nhiều cách trong đó có căn cước công dân số an toàn là điều cần thiết cho hoạt động hàng ngày trong thời đại dịch,” nhưng ứng dụng một căn cước công dân số rộng hơn cũng sẽ cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp tiến hành giao dịch thương mại điện tử trực tuyến an toàn và hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đặc biệt được hưởng lợi từ các quy trình được cải thiện trong các tình huống mà họ cần cung cấp bằng chứng nhận dạng cho một doanh nghiệp khác. Báo cáo đã chốt lợi ích tiềm năng của căn cước công dân số với giá trị gia tăng 4.5 tỷ đô la cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và tái đầu tư vào nền kinh tế, với giả định tăng hiệu quả 1%.
Chín trong số mười người Canada cho biết họ rất hoặc phần nào ủng hộ căn cước công dân số, trong khi 8/10 người tin rằng điều quan trọng là chính quyền liên bang và cấp tỉnh phải nhanh chóng kích hoạt căn cước công dân số. Những người trả lời khảo sát đã gắn thẻ bảo mật, hiệu quả và quyền riêng tư là ba lợi ích hàng đầu của căn cước công dân số.
Dave Nikolejsin, chủ tịch hội đồng quản trị của DIACC cho biết: “Khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc cách đầu tư tốt nhất để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch của Canada, việc cấp thông tin xác thực căn cước công dân số đáng tin cậy cho người tất cả dân Canada là việc được ưu tiên.
Nguồn Consulting.Ca