Internet vạn vật và tương lai của thanh toán

Internet vạn vật (IoT) đã được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Nó đang mở ra một kỷ nguyên trong đó những thứ “thông minh” có thể thu thập, chia sẻ và phân tích dữ liệu một cách liền mạch. Nó buộc các dịch vụ tài chính, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ trên toàn thế giới thay đổi đáng kể cách họ làm kinh doanh và các nghiên cứu đã đánh giá tiềm năng tăng trưởng cho IoT đồng ý rằng hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư đáng kể vào công nghệ.

Urs Gubser – Head e-commerce của Dịch vụ thanh toán SIX viết: Trong khi việc áp dụng vẫn đang trong giai đoạn đầu, các nhà phân tích tin rằng nó sẽ tiếp tục tăng khi công nghệ trở nên ít tốn kém và đáng tin cậy hơn.

Theo nghiên cứu Bán lẻ 2015 của Oracle, trí thông minh nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và IoT giới thiệu một loạt các cơ hội mới cho các doanh nghiệp hiện tại dự đoán tốt hơn việc mua hàng tiếp theo của khách hàng của họ. Nghiên cứu tìm thấy người tiêu dùng hầu hết sẵn sàng tham gia với các thương hiệu có sử dụng công nghệ mới cho phép họ có nhiều quyền kiểm soát hơn trải nghiệm mua sắm. Nghiên cứu cho thấy 58% số người được hỏi có thái độ tích cực đối với ý tưởng có danh sách đề xuất mua sắm từ người bán tạp hóa để họ phê duyệt dựa trên lịch sử mua hàng. Một nghiên cứu bán lẻ được tiến hành tại Anh năm 2016 cho thấy người tiêu dùng được ưu tiên sử dụng các công nghệ mua sắm IoT. 57% của 2.000 người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ sẽ sẵn sàng trong vòng 2 năm để sử dụng một hệ thống tự động đặt hàng.

 Quản lý sự phức tạp

Đối với người tiêu dùng,  diều hấp dẫn lớn nhất của IoT là tính tiện lợi. Họ trở nên thoải mái hơn bao giờ hết đối với trải nghiệm mua sắm số và thương mại điện tử là xu hướng chiếm ưu thế trong bán lẻ. Người tiêu dùng có trợ lý số, như Amazon Echo, có quyền truy cập mua sắm dễ dàng và liền mạch, nơi họ có thể đặt hàng và thanh toán mọi thứ từ xa, thiết lập thanh toán tự động sao cho tủ lạnh của họ được tự nạp đầy.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, một trong những thách thức lớn nhất để thúc đẩy bán hàng dưới áp lực liên tục của IoT là vấn đề phức tạp và hoạt động quản lý tích hợp liên tục, nhà cung cấp IoT và hệ thống thanh toán.

Theo một báo cáo điểm chuẩn năm 2017 từ nghiên cứu Hệ thống bán lẻ (RSR), hệ sinh thái IoT bao gồm hàng trăm người người chơi cung cấp một hoặc hai phần của các yếu tố IoT có thể gây nhầm lẫn cho các nhà bán lẻ. Rõ ràng là không có nhà cung cấp duy nhất trong hệ sinh thái IoT có thể làm tất cả. Vậy làm thế nào để chúng ta chuẩn bị cho một tương lai kết nối IoT?

Tạo và duy trì kết nối bảo mật

Triển vọng của hệ sinh thái thương mại điện tử IoT mới liên quan đến các nhà bán lẻ, nhà cung cấp IoT và hệ thống thanh toán giao hàng và dịch vụ tận dụng các công nghệ tiên tiến từ máy học, AI, máy bay không người lái, blockchain … IoT không thể được thực hiện đầy đủ mà không có cơ sở hạ tầng thanh toán hiện đại có khả năng tương tác hiệu quả.

Trong nhiều trường hợp, cơ sở hạ tầng để hoàn tất thanh toán IoT đã tồn tại. Các nhà sản xuất sản phẩm như Samsung và Trustonic đã phát hành thiết bị được kết nối có thể tự động cung cấp lại nguồn hàng tạp hóa thông thường của khách hàng. Uber và Lyft đã tích hợp các giải pháp thương mại điện tử nhúng mà khách hàng có thể truy cập thông qua các ứng dụng di động.

Hệ thống thanh toán là thành phần quan trọng trong chuỗi và là chất “keo” có thể mang mọi thứ lại với nhau, liên kết các hệ thống khác nhau và kết hợp cung và cầu vào một IpT liền mạch. Các nhà cung cấp công nghệ thanh toán hỗ trợ thanh toán vi mô giữa các thiết bị được kích hoạt và sử dụng phân tích dữ liệu và máy học trong khi dự đoán nhu cầu tương lai.

Dịch vụ thanh toán SIX ( SIX) đã làm việc với các thương nhân địa phương và các nhà cung cấp IoT để triển khai nền tảng thương mại IoT ở Zurich – Thụy Sĩ. Mục đích là để hiểu làm thế nào mà hệ sinh thái giữa IoT, người tiêu dùng, thương nhân và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cần được phối hợp theo các công nghệ tiên tiến, ví dụ như sử dụng AI để tự động mua sắm làm đầy tủ lạnh.

SIX dự đoán rằng IoT sẽ tạo ra một tác động đáng kể trong thương mại điện tử và do đó sẽ ảnh hưởng đến các đại lý của SIX. Bài học từ các trường hợp thử nghiệm ban đầu này có thể được sử dụng để triển khai IoT trên nhiều lĩnh vực. Tất cả các nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ các tùy chọn thanh toán tự động, từ xa sử dụng công nghệ IoT, điều này sẽ loại bỏ các lớp quản trị phức tạp và chi phí.

Một vấn đề khác và hoàn toàn có thể liên quan đến cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng là an ninh. Một cuộc khảo sát gần đây nhất được thực hiện bởi Gelmato cho thấy 90% người tiêu dùng thiếu tự tin vào sự an toàn của các thiết bị IoT. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì quá nhiều thông tin và dữ liệu được lưu trữ trên đám mây và được thu thập từ nhiều thiết bị thông minh khác nhau. Nhiều người cảnh giác với nguy cơ trộm cắp dữ liệu, mất quyền riêng tư, gian lận, mất mát tài chính và danh tiếng bị hao tổn.

IBM tiết lộ rằng, blockchain được coi là công nghệ cuối cùng để đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư trong thanh toán IoT. Các nhà cung cấp hệ thống thanh toán dự đoán sử dụng công nghệ Blockchain để tạo ra sổ kế toán phân phối giao dịch, cho phép các bên liên quan luôn nhìn thấy nơi họ đứng trong quy trình làm việc và điều này sẽ giúp ngăn chặn ma sát trong quá trình thanh toán IoT. Vì tất cả các thiết bị hợp pháp đều được đăng ký trên Blockchain, các thiết bị có thể xác định và xác nhận lẫn nhau, bảo vệ và chống lại gian lận.

Công nghệ IoT cung cấp sự trợ giúp cho tất cả các doanh nghiệp, đó là tin tốt lành và chắc chắn sẽ tiếp tục cách mạng hóa nghành thanh toán và trải nghiệm của người tiêu dùng. Sự lựa chọn là, tất cả chúng ta sẽ nắm bắt sự thay đổi, nắm bắt cơ hội hoặc bỏ qua cơ hội và có khả năng bỏ lỡ những lợi ích của sự thay dổi cơ bản này trong trao quyển công nghệ ?

Theo Paymentsandcardsmobile

Từ khoá tìm kiếm

Chia sẻ bài viết

Tin tức liên quan ​