Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang đến với một cửa hàng gần bạn, nếu nó chưa có ở đó và điều đó dấy lên một làn sóng phản đổi mới.
Tại sao nó lại quan trọng: Hệ thống có thể quét hoặc lưu trữ hình ảnh khuôn mặt của cả người mua hàng và người lao động. Việc sử dụng chúng đã tăng tốc trong thời kỳ đại dịch xảy ra khi các nhà bán lẻ tìm cách ngăn chặn gian lận, theo dõi lưu lượng người đi bộ với ít nhân viên hơn và cung cấp thanh toán không tiếp xúc vào thời điểm mà người tiêu dùng cảnh giác với việc tương tác với người khác.
Thúc đẩy tin tức: Gần 40 nhóm vận động đã phát động một chiến dịch vào cuối tuần trước để gây áp lực với các nhà bán lẻ để ngừng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hoặc cam kết không sử dụng chúng.
- Caitlin Seeley George, giám đốc chiến dịch Chiến đấu cho Tương lai, người dẫn đầu chiến dịch cho biế:t “Các nhà cung cấp nhận dạng khuôn mặt đang tận dụng đại dịch để quảng bá rộng rãi công nghệ thanh toán rảnh tay hoặc chỉ đạo khoảng cách giữa mọi người và các cửa hàng đang quảng bá chúng như những tính năng an toàn và tiện lợi. Nhưng sự thật là bạn đang từ bỏ nhiều hơn là thứ mà bạn nhận được.”
Vị trí của nó: Các cửa hàng bao gồm Walmart, Kroger, Home Depot và Target cho biết họ sẽ không sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, theo danh sách các nhà bán lẻ của nhóm vận động.
- Nhưng Albertson’s, Marcy và Apple Stores là một trong những nhà bán lẻ lớn đang sử dụng công nghệ này, theo danh sách của nhóm. Chính sách bảo mật của các nhà bán lẻ lớn này cho biết họ sử dụng công nghệ này để bảo mật và ngăn chặn gian lận.
- Apple đã bị kiện bởi một người đàn ông da đen ở New York, người bị hệ thống nhận dạng khuôn mặt xác định nhần là kẻ trộm đồ.
- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt kém chính xác hơn trong việc xác định khuôn mặt không phải da trứng và khuôn mặt của phụ nữ so với khuôn mặt nam da trắng.
Cách hoạt động: Các công cụ nhận dạng khuôn mặt chủ yếu được các nhà bán lẻ sử dụng vì lý do bảo mật – chủ yếu là để ngăn chặn hành vi trộm cắp – và chúng thường không liên kết hình ảnh với thông tin và nhận dạng cá nhân, Brenda Leong, cố vấn cao cấp và giám đốc về trí tuệ nhân tạo và đạo đức tại Quỹ Quyền Riêng tư cho biết.
Bà nói có rất nhiều công nghệ khác mà các cửa hàng nên sử dụng, chẳng hạn như:
- Xác định thành viên câu lạc bộ khách hàng thân thiết ngay khi họ bước vào cửa hàng để gửi thông báo đẩy và tin nhắn văn bản về ưu đãi hoặc sản phẩm mà họ có khả năng quan tâm.
- Biết chính xác thời gian khách hàng ở trong cửa hàng để giúp điều chỉnh trải nghiệm của họ trong những lần ghé thăm sau này.
- Sử dụng hệ thống sinh trắc học cho nhân viên chấm công và theo dõi nơi ở của công nhân và giám sát năng suất. Những người ủng hộ nhận thấy việc sử dụng này đặc biệt đáng quan tâm vì nhân viên không có lựa chọn từ chối.
Điều gì đang xảy ra: Tại Trung Quốc, Alibaba và JD đã mở các cửa hàng tạp hóa tương lai, nói các xe hàng tự động theo bạn đi khắp nới, thiết bị theo dõi cổ tay và các lựa chọn của bạn và việc thanh toán được thực hiện bằng hệ thống nhận dạng khuôn mặt, theo Wired.
- Trong các cửa hàng Amazon Fresh mới của mình, Amazon cung cấp công nghệ “Just Walk Out” tạm dịch là “Chỉ cần dời đi” không cần thu ngân. Công ty cho biết hệ thống không cần sử dụng nhận dạng khuôn mặt. Thay vào đó,khách hàng chọn phương thức entry tại cửa hàng để cho Amazon biết rằng họ đang mua sắm.
- Sau đó, sự kết hợp giữa thị giác máy tính, cảm biến và học sâu sẽ xác định những gì người mua sắm đã mua hoặc đặt chúng lại trên giá trong cửa hàng.
Mặt khác: Chỉ vì máy ảnh được sử dụng tại cử hàng không có nghĩa là nó nhận dạng hoặc lưu trữ các khuôn mặt cụ thể. Và các công ty cho rằng hệ thống có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại các cửa hàng thẽo những cách khác.
Mưu đồ: Thông tin sinh trắc học, như dấu vân tay và hình ảnh trên khuôn mặt được bảo vệ như dữ liệu cá nhân ở các bang có luật bảo mật chặt chẽ, như California.
- Thành phố Portland, Ore trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ bị chính phủ, cảnh sát và các doanh nghiệp Thương mại như cửa hàng bán lẻ, khách sạn và nhà hàng cấm sử dụng tính năng nhận dạng gương mặt.
- Theo một báo cáo gần đây của GAO, việc sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt đang trở nên phổ biến hơn trong chính phủ liên bang với 20/42 cơ quan liên bang tuyển dụng các nhân viên thực thi pháp luật sử dụng công nghệ này.
- Tháng trước, Bộ trưởng Đảng Dân chủ Sens.Ed Markey và Jeff Merkley đã giới thiệu một dự luật cấm các cơ quan liên bang sử dụng công nghệ sinh trắc học.
- Cũng trong tháng trước, một nhóm 50 nhà đầu tư đã kêu gọi các công ty liên quan đến việc sử dụng công nghệ sinh trắc học bao gồm Amazon, Face Book, Alibaba và Huawei – hoạt động một các có đạo đức, Reuters đưa tin.
Sân vận động, công viên giải trí và tàu du lịch là một trong những địa điểm mà việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt ngày càng phát triển. Công nghệ này quan sát đám đông, xác định vị trí của những vị khách ngỗ ngược, có thể xác định những vị khách được ưu tiên vào các chuyến xe hoặc nhà hàng và theo dõi vị trí của họ để gửi lời đề nghị trực tiếp đến điện thoại hoặc vòng đeo tay của họ.
- Mọi người thường ít cảm thấy sợ hãi bởi những trải nghiệm đó vì họ biết rằng họ đang bước vào một môi trường “đóng cửa” và rằng họ đang hưởng lợi từ việc chia sẻ thông tin đó với các công ty, Leong nói.
- “Nhưng bạn không có cùng kỳ vọng bị theo dõi khi tình cờ bước vào một cửa hàng. Cửa hàng tạp hóa không phải là nơi bạn có thể tránh đến. Có thể lựa chọn thực phẩm của bạn nhạy cảm hơn chuyến đi bạn đang đi “, cô nói. về mặt đạo đức, Reuters đưa tin.
Cái gì cần xem: Một số ngành, bao gồm cả bán lẻ, đang thử nghiệm công nghệ sinh trắc học có thể giải thích các biểu hiện trên khuôn mặt, phát hiện mồ hôi trên da của một người hoặc xác định nhịp tim tăng cao.
“Nếu ai đó bước vào một cửa hàng thuốc và họ có thể biết rằng họ đang lo lắng hoặc lo lắng, họ có định thử tiếp thị cho họ một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không?” Leong nói. “Một số nhà bán lẻ có thể lợi dụng trạng thái cảm xúc của ai đó mà người đó không biết. Có một sự mất cân bằng quyền lực thực sự ở đó.”
Nguồn Axios