Singapore được thiết lập để giới thiệu một hệ thống thanh toán tương tự Paym của Anh quốc, cho phép con người có thể chuyển tiền chỉ cần sử dụng số điện thoại di động của người nhận, như một phần của nỗ lực phối hợp để đưa quốc gia thành một xã hội không dùng tiền mặt. Trong năm 2014 Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng 27/7 theo thời gian thực có tên là Fast.
Tuy nhiên, tiền mặt trong lưu thông chiếm 8.8% GDP, so với 4.4% tại Úc và 2.12% tại Thụy Điển. Năm 2014, séc được sử dụng với tần suất trung bình 13 lần/người, 7 lần ở Úc và Thụy Điển không có ai sử dụng.
Theo một nghiên cứu của cơ quan Tiền tệ Singapore và KPMG, các chi phí xã hội phụ thuộc nặng nề vào tiền mặt và séc chiếm khoảng 0.5% GDP (tương đương 2 tỷ đô la Singapore).
Trong một bài phát biểu, giám đốc điều hành của MAS – Ravi Menon nói rằng thực tế Singapore đang đứng rất xa phía sau các quốc gia khác chứng minh được cơ sở hạ tầng Fast “hiển nhiên là khai thác được”.
Một trong những lý do đó là người này không biết số tài khoản của người kia khi họ muốn chuyển tiền. Do đó MAS và các ngân hàng trong nước đang phát triển một đề án có tên là Central Addressing Scheme (CAS) cho phép các thanh toán có thể thực hiện thông qua Fast chỉ cần sử dụng số điện thoại của người nhận, hay số CMND, hoặc số thực thể duy nhất.
Nếu mọi việc suôn sẻ, vào cùng thời điểm này năm tới, người dân Singapore sẽ không cần phải nhớ số tài khoản ngân hàng cho các giao dịch chuyển tiền.
Phí sử dụng Fast giữa các doanh nghiệp nhỏ tùy thuộc vào ngân hàng sẽ có thể thu phí chuyển tiền là 10 đô Sing và miễn phí thanh toán bằng séc.
Menon cũng than vãn về tình hình phức tạp của các máy POS, vì hiện nay tại các cửa hàng phải sử dụng các nhiều máy POS tại quầy thu ngân để xử lý các giao dịch thẻ khác nhau.
Để giải quyết vấn đề này, Singapore đang đẩy mạnh việc sử dụng thiết bị POS đầu cuối có thể chấp nhận được tất cả các loại thẻ tại các cửa hàng bán lẻ cũng như khách sạn. Gần 1000 máy đã được triển khai tại các cửa hàng như 7-Eleven.
Trong khi đó, Bộ giao thông vận tải của Singapore đang hợp tác với MasterCard để thí điểm hệ thống thanh toán vé tàu điện và xe buýt bằng cách sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ không tiếp xúc.
Về vai trò của MAS, Menon nói rằng Ngân hàng Trung ương sẽ hợp lý hóa và tăng cường khung pháp lý cho các khoảng thanh toán để tạo ra một chế độ và modun duy nhất có thể áp dụng vào các hoạt động cơ bản chứ không phải là hệ thống thanh toán cụ thể. Báo cáo của KPMG cũng đề nghị tăng cường các mô hình quản trị và tạo ra một hội đồng thanh toán quốc gia thúc đẩy sự đổi mới cạnh tranh và hợp tác, phối hợp các sáng kiến quan trọng, chẳng hạn như thúc đẩy khả năng tương tác và áp dụng các tiêu chuẩn chung.
Nguồn: finextra