Một trong những câu hỏi lớn của các nhà tiếp thị, người tạo ra sản phẩm và những người khác gần đây là, đại dịch COVID-19 thay đổi hành vi người tiêu dùng như thế nào? Trong thế giới thanh toán tập trung vào các câu hỏi về ngân hàng di động với việc thu tiền gửi từ xa, thanh toán không tiếp xúc, cũng như tiền mặt.
Trong một bài viết gần đây về Xu hướng bán lẻ, Covid-19 có ảnh hưởng vĩnh viễn đến việc sử dụng tiền mặt không? tác giả lưu ý một cách đúng đắn rằng sự xóa sổ cuả tiền mặt đã được dự đoán từ lâu.
Tất nhiên việc tránh xa tiền mặt không có gì mới, và văn hản đã được đưa ra trong nhiều năm. Nhưng tin tức về sự xóa sổ của tiền mặt vẫn còn sớm bởi vì vai trò của tiền mặt đã bám rễ vào đời sống thương mại.
Tuy nhiên, câu hỏi của ngày hôm nay là liệu sự ác cảm tạm thời được truyền cảm hứng từ COVID-19 sẽ chuyển thành hiệu ứng lâu dài hơn, và nó sẽ như thế nào.
Nói về tiền mặt, vấn đề lớn mà mọi người đang tránh. Mặc báo cáo sớm của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã đưa ra, tuyê bố công khai và dứt khoát rằng cơ hội nhiễm coronavirus từ tiền mặt là rất thấp. Bất kể những gì WHO nói, vẫn có một số cảnh báo của người Mỹ lo ngại về tiền mặt mang theo virus theo một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Rti Research. Biểu đồ dưới đây cho thấy 32% người Mỹ rất hoặc cực kỳ lo lắng về việc nhiễm virus từ tiền mặt.
Có lẽ là kết quả của những lo ngại xung quanh tiền mặt, cùng với cuộc sống “trú ẩn” mà chúng ta đang làm quen, nghiên cứu sâu hơn từ Rti Research chỉ ra rằng người tiêu dùng đang thực sự sử dụng tiền mặt ít hơn và dự kiến làm như vậy trong tương lai. Theo Rti có 30% người Mỹ đang sử dụng ít tiền mặt hơn so với 2 tuần trước và 28% nói rằng họ sẽ sử dụng ít tiền mặt hơn trong vòng 30 ngày tới. Mặc dù sau này chỉ là đầu cơ, sự thay đổi trong việc sử dụng tiền mặt theo một cách nào đó có khả năng sẽ xảy ra.
Đại dịch đang thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng và cách làm việc cũ đang được kích hoạt. Bởi vì điều này, tôi nghĩ rằng người tiêu dùng đang khám phá những cách thức mới, không dùng tiền mặt để thanh toán. Điều chưa biết ở giai đoạn đầu này là những hàn vi mới của người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng và những hành vi cũ nào họ sẽ trở lại với chúng. Câu trả lời cuối cùng sẽ nằm ở giá trị cảm nhận mà họ nhận được từ các lựa chọn thay thế mà họ tự lựa chọn (hoặc bị ép buộc) sử dụng so với các hành vi trước COVID-19 của họ.
Nếu tôi được yêu cầu đặt cược một số tiền cho câu hỏi có ý nghĩa này, tôi nói rằng đó sẽ là hai bước về phía trước và 1 bước lùi về phía sau. Một số người sẽ áp dụng các phương thức thanh toán mới dài hạn và những người khác sẽ trở lại các phương thức cũ như thanh toán bằng tiền mặt một khi chúng ta thoát khỏi đại dịch này. Cuối cùng, cái chết của tiền mặt sẽ đến từ hàng ngàn lưỡi dao, COVID-19 là một con dao khá lớn.
Giữ an toàn
Tác giả Peter Reville, Giám đốc, Dịch vụ nghiên cứu chính tại Mercator Advisory Group
Theo PaymentsJournal.