7 điều bạn cần biết về thanh toán không tiếp xúc Contactless – Tap and go

Đối với một công nghệ thanh toán đã tồn tại hơn 20 năm, có thể khẳng định rằng thanh toán không tiếp xúc Contactless đã chính thức trở thành xu hướng.

Chạm và đi – Tap and go còn được gọi là thanh toán contactless — chiếm hơn 2/3 giao dịch trực tiếp trên toàn cầu qua mạng lưới của Mastercard vào năm 2023, trước đó chỉ chiếm 1/3.

Sự gia tăng mạnh mẽ này có thể được lý giải bởi hai yếu tố chính. Thứ nhất, cả người mua và người bán đều tìm kiếm phương thức thanh toán không tiếp xúc trong bối cảnh COVID-19. Thứ hai, việc triển khai thanh toán không tiếp xúc trong các hệ thống giao thông công cộng lớn trên toàn cầu đã trở thành một “ứng dụng đột phá” cho công nghệ này và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc cũng đang giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô thích ứng với nền kinh tế số nhờ những đổi mới như Tap on Phone, biến điện thoại thông minh của người bán thành máy tính tiền kỹ thuật số.

Ngày nay, nhiều người có thể coi khái niệm thanh toán không tiếp xúc là điều hiển nhiên do mức độ phổ biến rộng rãi của nó. Tuy nhiên, có thể nói rằng công nghệ này đã khởi đầu một trong những thay đổi lớn nhất về thói quen thanh toán của người tiêu dùng trong nhiều thập kỷ. Trước khi thanh toán không tiếp xúc trở nên phổ biến, việc quẹt hoặc sau đó là chèn thẻ vào thiết bị thanh toán là cách thức chính để thực hiện thanh toán.

thanh toán không tiếp xúc Contactless "Tap and go". Nguồn: Mastercard
Thanh toán không tiếp xúc Contactless “Tap and go”. Nguồn: Mastercard

Đây là Những điều bạn cần biết về thanh toán không tiếp xúc Contactless “Tap and go”

Thanh toán không tiếp xúc – Contactless là gì?

Thanh toán không tiếp xúc là cách thanh toán đơn giản, nhanh chóng, an toàn và không cần chạm, được thực hiện trực tiếp bằng thẻ thanh toán, ví điện tử trên điện thoại di động hoặc thiết bị đeo có khả năng thanh toán, như đồng hồ thông minh hay thiết bị theo dõi sức khỏe. Với công nghệ chạm và đi, bạn chỉ cần chạm hoặc đưa thẻ hoặc thiết bị gần máy quét thanh toán của người bán để hoàn tất giao dịch.

Công nghệ chạm và đi hoạt động như thế nào?

Chạm và đi hoạt động nhanh chóng và mượt mà nhờ một công nghệ ra đời từ nhiều thập kỷ trước: nhận dạng bằng sóng vô tuyến (RFID), một công nghệ sử dụng sóng vô tuyến để truyền dữ liệu. Ý tưởng này xuất phát từ Thế chiến thứ II nhằm phát hiện xem các máy bay tiếp cận là của bạn hay của đối phương.

Các thẻ hiện nay thường sử dụng một phiên bản của RFID gọi là giao tiếp tầm ngắn (NFC), hoạt động ở tần số cao hơn và cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn nhưng chỉ ở khoảng cách ngắn — vài inch. Thẻ thanh toán, ví điện tử trên điện thoại và các thiết bị đeo khác đều có một ăng-ten nhỏ truyền thông tin tài khoản đến thiết bị thanh toán của người bán.

Làm sao để biết thẻ của tôi có hỗ trợ không tiếp xúc – contactless?

Bạn biết thẻ thanh toán của mình hỗ trợ không tiếp xúc nếu trên thẻ có biểu tượng không tiếp xúc — bốn đường cong — in ở đâu đó trên thẻ. Hiện nay, hầu hết các thẻ do các ngân hàng lớn phát hành đều mặc định hỗ trợ không tiếp xúc, trong khi các thẻ từ để quẹt dần dần được loại bỏ hoàn toàn.

Bất kỳ ví điện tử nào cũng có khả năng thực hiện thanh toán không tiếp xúc.

Làm sao để biết nơi nào chấp nhận thanh toán không tiếp xúc?

Thanh toán không tiếp xúc được chấp nhận ở những nơi bạn thấy biểu tượng thanh toán không tiếp xúc — bốn đường cong với một vòng tròn xung quanh và một bàn tay cầm thẻ — trên thiết bị thanh toán điện tử của người bán hoặc trên biển báo gần cửa ra vào hay khu vực thanh toán. Máy thanh toán cũng có thể hiển thị “chạm, quẹt hoặc chèn thẻ” để thanh toán, cho thấy rằng có hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc.

Mặc dù người tiêu dùng ngày càng yêu thích chạm và đi, nhưng một số người bán lại chậm triển khai thanh toán không tiếp xúc do lo ngại chi phí thay thế phần cứng tại điểm bán.

Tuy nhiên, có các lựa chọn thay thế giá rẻ: công nghệ biến điện thoại thông minh thành thiết bị thanh toán cũng có thể biến điện thoại của người bán thành thiết bị chấp nhận thanh toán. Với Tap on Phone, không cần thêm phần cứng, chỉ cần một ứng dụng. Khách hàng chỉ cần đưa thẻ hoặc điện thoại không tiếp xúc gần điện thoại của người bán để thanh toán.

Tap on Phone, hiện có mặt tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu, ban đầu được nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ — hàng chục triệu doanh nghiệp chỉ chấp nhận tiền mặt — và các doanh nghiệp di động, như xe bán thức ăn lưu động, nhưng các nhà bán lẻ lớn cũng đang áp dụng để giảm bớt thời gian xếp hàng tại quầy thanh toán.

Khi công nghệ phát triển và việc ứng dụng ngày càng tăng, Tap on Phone cũng khởi nguồn cho các sáng kiến khác như Tap on Own Device, cho phép người mua chạm thẻ không tiếp xúc vào chính điện thoại thông minh của họ để thanh toán tại cửa hàng hoặc trực tuyến. Tap on Own Device mở ra các loại tương tác không tiếp xúc mới. Chúng bao gồm việc thêm thẻ mới vào thiết bị di động thay vì quét hoặc nhập số thẻ thủ công, cũng như xác minh thẻ khi mua sắm trực tuyến để có trải nghiệm an toàn và thuận tiện hơn.

Cách thiết lập và sử dụng chạm và đi – Tap and go?

Chạm và đi là tự động với thẻ thanh toán có hỗ trợ không tiếp xúc. Với điện thoại thông minh, bạn cần thêm thẻ vào ứng dụng ví trên điện thoại. Mở ứng dụng và làm theo hướng dẫn để thêm thẻ. Thông thường, bạn sẽ cần nhập tên, số thẻ, ngày hết hạn và mã bảo mật. Các sáng kiến mới hơn như Tap on Own Device sẽ giúp rút ngắn quy trình này trong tương lai.

Khi ngân hàng xác minh thông tin, việc thêm thẻ vào ví sẽ chỉ mất vài giây. Bạn có thể thêm nhiều thẻ vào ví nhưng chỉ định một thẻ làm mặc định.

Cách thực hiện thanh toán không tiếp xúc?

Bạn thực hiện thanh toán không tiếp xúc bằng cách chạm phần có biểu tượng không tiếp xúc của thẻ vào hoặc gần phần có biểu tượng không tiếp xúc trên thiết bị đọc thẻ hoặc thiết bị điểm bán của người bán.

Với ví điện tử trên điện thoại, bạn chỉ cần mở ứng dụng ví và chạm điện thoại như khi dùng thẻ. Công nghệ chạm không thực sự yêu cầu chạm — bạn chỉ cần đưa thẻ hoặc điện thoại cách máy đọc vài inch là có thể thanh toán.

Nếu vô tình chạm nhiều lần, bạn sẽ không bị tính phí hai lần. Và có rất ít rủi ro thanh toán quá sớm vì thiết bị thanh toán của người bán phải được kích hoạt cho giao dịch và thẻ hoặc thiết bị của bạn phải ở khoảng cách gần mới có thể thanh toán.

Thanh toán không tiếp xúc có an toàn không?

Thanh toán không tiếp xúc rất an toàn. Khi chạm để thanh toán, thẻ hoặc thiết bị của bạn không bao giờ rời khỏi tay, giảm nguy cơ bị mất và loại bỏ nhu cầu tiếp xúc trực tiếp, điều quan trọng trong đại dịch.

Khi bạn thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, chip EMV tích hợp sẽ mã hóa thông tin tài khoản của bạn để dữ liệu không thể bị đánh cắp. Khi bạn thanh toán bằng điện thoại thông minh, thẻ được lưu trữ trong ví điện tử của bạn cũng được mã hóa, nghĩa là số trên thẻ đã được thay thế bằng một số ngẫu nhiên, vì vậy người bán không nhìn thấy hoặc lưu trữ thông tin tài khoản thực của bạn, giảm nguy cơ bị đánh cắp thông tin trong trường hợp vi phạm dữ liệu.

Các giao dịch không tiếp xúc bằng điện thoại cũng được bảo mật nhờ xác thực sinh trắc học trên thiết bị của bạn — dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt — và mã một lần được tạo ra cho mỗi giao dịch.

Nguồn: Mastercard

Từ khoá tìm kiếm

Chia sẻ bài viết

Tin tức liên quan ​