Trong khoảng thời gian từ 2016 – 2022, thị trường thanh toán di động được dự đoán tăng trưởng với tốc độ CARG là 33.4% và đạt tới $3,3888 tỉ đô la Mỹ vào năm 2022.
Thanh toán di động dùng trong các giao dịch thanh toán hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc chuyển tiền qua điện thoại di động/điện thoại thông minh. Ngành công nghiệp thanh toán di động đã phát triển trong thập kỷ qua với các thương hiệu lớn gia nhập thị trường và phát triển các công nghệ tiên tiến cung cấp sự dễ dàng và thuận tiện trong việc thanh toán bằng điện thoại di động/điện thoại thông minh.
Theo phương thức giao dịch này, thị trường được phân đoạn thành các dịch vụ nhắn tin (SMS), giao thức ứng dụng không dây (WAP) và giao tiếp trường gần (NFC). Bằng hình thức thanh toán di động, thị trường chia nhánh vào ví di động/ thẻ ngân hàng và tiền di động.
Ví di động có tiềm năng tăng trưởng cao bởi vì nó là một phương tiện miễn phí và không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, nó vẫn là một thị trường non trẻ vì khách hàng hoặc là không nhận thức được lợi ích của nó hoặc miễn cưỡng chấp nhận. Trong một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Accenture, gần 52% Bắc Mỹ có nhận thức về thanh toán di động, nhưng chỉ có 18% sử dụng chúng thường xuyên. Tuy nhiên, đề nghị hấp dẫn như hoàn tiền hoặc giảm giá thu hút sự chú ý của khách hàng, do đó, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.
Sự cần thiết cho một phương thức thanh toán có chi phí hiệu quả và thuận tiện đã dẫn đến sự phát triển của công nghệ giao dịch thanh toán điện thoại di động và ứng dụng di động như Apple Pay, Samsung Pay. Apple Pay tung ra dịch vụ của mình thông qua 2 triệu cửa hàng bán lẻ, làm nổi bật việc ngày càng gia tăng việc chấp nhận của thanh toán di động bởi các đại lý. Dịch vụ này hiện nay đang sẵn sàng tại Anh, Úc, Mỹ và Canada.
Tương tự như vậy, sự leo thang trong việc sử dụng điện thoại di động ở các nước như Ấn Độ và Trung Quốc đã khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp các tùy chọn thanh toán không dùng tiền mặt.
Ví dụ, ở Ấn Độ, Uber đã hợp tác với Paytm cho việc thanh toán bằng ví di động do sự gia tăng trong việc sử dụng phương thức thanh toán này. Ngoài ra, để tận dụng các cơ hội phát triển của các thị trường đang phát triển, Uber đã có kế hoạch phát triển ví di động riêng của mình trong tương lai, điều này sẽ giúp cho các công ty mở ra những lựa chọn cho việc tăng trưởng kinh doanh.
Xu hướng phát triển của các giao dịch m-commerce chiếm đại diện cho sự tăng trưởng của giao dịch thương mại điện tử trong khu vực. Sự gia tăng mua sắm trực tuyến sử dụng điện thoại di dộng đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường thanh toán di động. Hơn nữa, khả năng chi trả cao hơn của điện thoại di động so với các thiết bị di động khác như máy tính xách tay và gia tăng trong việc thâm nhập của internet đã dẫn đến sự tăng trưởng của thị trường thanh toán di động.
Các công nghệ di động đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng này của khách hàng vì sự dễ dàng mà nó mang lại khi thực hiện các giao dịch khác nhau. Thị phần của thị trường thanh toán di động đang dần dần tăng lên do sự nhận thức ngày càng tăng của phương tiện trung gian như ứng dụng ngân hàng di động và ví di động tại khu vực Châu Á- TBD. Những phương tiện trung gian này cung cấp sự dễ dàng trong việc thực hiện thanh toán cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ từ bất cứ nơi nào trên thế giới.
Các quốc gia như Singapore, Úc và Nhật Bản là những thị trường chính đang chuẩn bị để trở thành các thị trường không tiền mặt trong những năm tới. Các giao dịch thanh toán di động thông qua công nghệ NFC cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ ở Châu Á-TBD, do sự tiện lợi trong thanh toán cùng với các sáng kiến của chính phủ để xây dựng một xã hội không tiền mặt. Ví dụ, China Union Pay, một Hiệp hội thẻ ngân hàng Trung Quốc đã hợp tác với China Mobile – nhà khai thác mạng di động lớn nhất Trung Quốc, để đưa ra một dịch vụ thanh toán NFC cho 14 thành phố ở Trung Quốc, tận dụng các xu hướng phát triển thanh toán di động, tạo điều kiện cho việc phát triển cho thị trường thanh toán di động khu vực.
Thay đổi lối sống và sự cần thiết của giao dịch nhanh chóng và không có rắc rối
Thu nhập tăng, lối sống bận rộn và sự thâm nhập của điện thoại di động cùng với sự gia tăng trong việc sử dụng Internet đã khuyến khích người dân và các công ty lựa chọn phương thức giao dịch di động bởi phương thức này nhanh và không có rắc rối. Ví dụ, Starbucks phát động chương trình Mobile Order – Pay Program trên khắp nước Mỹ cho phép khách hàng đặt trước và tránh phải xếp hàng đợi lâu.
Tương tự như vậy, MasterPass, một ví kỹ thuật số của MasterCard sẽ cho phép khách hàng thực hiện thanh toán trực tuyến bằng ứng dụng và tại các cửa hàng là đối tác của mình.
Vì vậy, để phục vụ cho sự gia tăng trong nhu cầu thanh toán dễ dàng của người tiêu dùng, nhiều công ty đã ra mắt các ứng dụng di động và ví rất sáng tạo, tạo điều kiện cho môi trường thanh toán di động phát triển.
Nguồn: paymentscardsandmobile