6 xu hướng thanh toán chính trong năm 2015

Từ những chiến lược bảo mật cho đến thanh toán di động m-payment, không gian thanh toán sẽ có nhiều thay đổi lớn trong năm 2015. Với những đột phá quan trọng, trong đó có EMV và sự khởi đầu của Apple Pay, năm 2014 là môt bước ngoặt đối với công nghệ thanh toán. Dưới đây là dự báo của Ingenico về 6 xu hướng thanh toán chính trong năm 2015.

EMV

EMV được Europay, MasterCard, và Visa áp dụng cho Châu Âu trong nhiều năm qua. Công nghệ này có mức độ bảo mật cao hơn rất nhiều so với thẻ từ. Mỹ là nước phát triển cuối cùng trên thế giới vẫn còn sử dụng thẻ từ, tuy nhiên trong năm 2015 tình thế sẽ thay đổi khi các tổ chức thẻ chuyển trách nhiệm pháp lý trong những trường hợp gian lận sang phía các đơn vị bán hàng (có hiệu lực từ tháng 10/2015), trừ phi các đơn vị này chuyển sang áp dụng chuẩn EMV.Việc chuyển đổi trách nhiệm pháp lý buộc các đơn vị bán hàng phải nâng cấp hạ tầng thanh toán trước tháng 10 năm nay. Hiện nay, rất nhiều đơn vị đã và đang bắt đầu khởi động các dự án nâng cấp, và công tác này sẽ diễn ra trong một vài tháng bởi vì còn phải thực hiện một số khâu kiểm tra theo quy định.

NFC

Công nghệ NFC là nền tảng của Apple Pay, và những phương thức thanh toán không tiếp xúc (TTKTX) khác. NFC và EMV thường đi đôi với nhau. Trên thực tế, phần lớn thời gian hoạt động của các hệ thống EMV là phục vụ các giao dịch thanh toán NFC.

TTKTX rất phổ biến ở Châu Âu và Canada. iới chuyên môn dự báo tới cuối năm 2015, công nghệ này cũng sẽ trở nên thông dụng ở Mỹ.

P2PE

 P2PE là mã hoá ngang hàng (peer-to-peer-encryption). Đây là một tiêu chuẩn bảo mật, giúp bảo vệ dữ liệu thẻ trong suốt quá trình xử lý thanh toán. P2PE đang trở thành tiêu chuẩn ở Mỹ bởi vì tất cả những vụ lỗ hổng dữ liệu thẻ tín dụng nghiêm trọng ở Mỹ trong năm 2014 đã không xảy ra nếu như các đơn vị bán hàng ứng dụng công nghệ này trong các hệ thống thanh toán.

“Token hoá” (Tokenization)

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng Apple đã sáng chế ra công nghệ “token hoá” (để ứng dụng cho Apple Pay), nhưng sự thực là token hoá đã tồn tại trong nhiều năm qua.

Token hoá là quy trình, trong đó số thẻ tín dụng hoặc ghi nợ của một khách hàng sẽ được thay thế bằng một giá trị đại diện, được gọi là một token. Với token, đơn vị bán hàng sẽ không còn cần thiết phải lưu trữ dữ liệu thẻ của khách hàng trong hệ thống của công ty. Thay vào đó, những token độc nhất sẽ được lưu trữ và sử dụng để thay cho số thẻ trong quá trình xử lý các giao dịch tiếp theo. Chính vì vậy, nếu xảy ra lỗ hổng dữ liệu trong hệ thống máy tính của các đơn vị bán hàng, kẻ gian sẽ không thể truy cập được vào dữ liệu thẻ thực sự, bởi những token đã được mã hoá sẽ không có giá trị đối với tất cả mọi người, ngoại trừ đơn vị xử lý thanh toán hợp pháp.

Tương tự P2PE, giới chuyên môn hy vọng rằng cho tới cuối năm 2015, công nghệ này sẽ được các đơn vị bán hàng ứng dụng rộng rãi.

Check-in không cần giấy tờ

Trong khi phần lớn khách sạn không sử dụng giấy tờ trong quá trình check-out nhưng lại vẫn yêu cầu khách ký vào thẻ đăng ký (bằng giấy) khi check-in. Các thiết bị thanh toán thông minh mới có thể giúp loại bỏ quy trình này thông qua việc cho phép khách đọc và ký thẻ bằng phương pháp kỹ thuật số trên một màn hình kiểu máy tính bảng có kích thước 7 inch.

Công nghệ này cải thiện việc lưu trữ sổ sách, làm cho quá trình check-in trở nên thuận tiện hơn và có thể giúp các khách sạn mỗi năm tiết kiệm được hàng nghìn đô-la chi phí cho giấy tờ.

Thanh toán di động (m-payment)

 Các hệ thống POS di động (mPOS) không chỉ được sử dụng trong các giao dịch thanh toán mà còn có thể phục vụ cho việc check-in di động mọi lúc mọi nơi.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ khách sạn có thể sử dụng công nghệ m-payment – thường là một hệ thống POS bằng máy tính bảng – để kiểm tra khách vào, quẹt thẻ tín dụng để lưu vào file và cung cấp cho chủ thẻ bản cập nhật.

Những hệ thống này thậm chí còn có thể được sử dụng để tạo ra chìa khoá phòng không tiếp xúc công nghệ RFID cho khách, và thanh toán hoá đơn ngay tại bàn. Được biết, Hyatt và Fairmont là 2 trong số nhiều khách sạn đã và đang sử dụng công nghệ này.

(Ingenico)

Tin khác