Kế hoạch ngân hàng di động của Ấn Độ bị thất bại

ngân hàng điện thoạiKế hoạch của Ấn Độ để thúc đẩy hòa nhập tài chính thông qua USSD1 cho dịch vụ ngân hàng di động đã thất bại, điều tiết viễn thông của nước này đã thừa nhận.

Tìm kiếm để cạnh tranh với sự thành công của M-Pesa tại Kenya và các hãng khác, chính phủ Ấn Độ đã dành nhiều năm lên kế hoạch và xây dựng hạ tầng cơ sở để cung cấp các dịch vụ tài chính cơ bản thông qua điện thoại di động, mang tới cho các ngân hàng và các công ty viễn thông một hệ thống dựa trên USSD, với dịch vụ này người sử dụng quay mã số để thực hiện các giao dịch khác nhau như kiểm tra số dư và đăng ký dịch vụ.

Trong tháng 8 năm 2014 các dịch vụ đã được cung cấp cho hơn 1 triệu người sử dụng điện thoại với kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt được sự phổ biến cho những người không có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và “sớm đạt được một mức tối thiểu”, cơ quan quản lý điều tiết viễn thông Ấn Độ (Trai) cho biết.

Tuy nhiên, trong một tài liệu tư vấn mới đây, Trai thừa nhận rằng tiến độ trong hai năm qua đã “thấp hơn mức dự kiến” và vào tháng 5 năm 2016 chỉ có 3.7 triệu nỗ lực giao dịch USSD trên nền tảng của Tổng công ty thanh toán quốc gia tại Ấn Độ.

Cần lưu ý rằng “có điều gì đó không ổn”, Trai đang tiến hành xem xét và yêu cầu phản hồi từ các bên liên quan. Các cơ quan giám sát nhấn mạnh một số các vấn đề tiềm năng, đặc biệt chi phí trần thực tế của một phiên USSD là Rs1.5 cao hơn đáng kể so với một tin nhắn SMS hoặc gọi thoại 1 phút. Chi phí này có thể giảm xuống Rs0.5 hoặc chi phí thậm chí có thể được chuyển từ người sử dụng tới ngân hàng, Trai cho biết thêm.

Một vấn đề nữa là số lượng các bước của một người được phép thao tác trong một phiên, với việc nhà chức trách đang xem xét khả năng của việc tăng từ 5 đến 8 để giảm thiểu số lần thất bại. Thời lượng thực tế của một phiên có thể cũng được tăng lên.

Chú thích: USSD1 là viết tắt của Unstructured Supplementary Service Data, được sử dụng trong việc duyệt WAP, các dịch vụ gọi hàm độc lập, kiểm tra tài khoản, các dịch vụ liên quan đến menu. Đây là dạng tin nhắn tương tự với SMS bao gồm 182 ký tự và số.

Nguồn: finextra

Tin khác