Thái Lan dịch chuyển hệ thống ID số với nhận dạng khuôn mặt cho lĩnh vực tài chính.

Nội các Thái Lan đã phê duyệt nguyên tắc cho dự thảo đề xuất một hệ thống nhận diện khách hàng(eKYC) thông qua ID số dựa trên nhận diện gương mặt để tạo thuận lợi cho các giao dịch tài chính và an ninh mạng, Bangkok Post đưa tin. Các ngân hàng hy vọng rằng dự luật sẽ cho phép họ nhanh chóng phát triển cơ sở khách hàng của mình thông qua internet và điện thoại di động.

Theo chính phủ, dự thảo sẽ yêu cầu thành lập ủy ban 12 người để giám sát nền tảng ID số, với VP Ủy Ban Giao dịch điện tử hoạt động như văn phòng thư ký của nó và quy định tiêu chí, phương tiện và điều kiện sử dụng nền tảng này bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng. Ủy ban cũng sẽ áp đặt phí và phí xử lý, trong khi các công ty sẽ được yêu cầu soạn thảo các tiêu chuẩn bảo mật và an toàn thông tin trước khi được cấp giấy phép hoạt động.

Phát ngôn viên của chính phủ Sansern Kaewkamnered nói: “Hiện nay, một số giao dịch hoặc hợp đồng yêu cầu nhận dạng cá nhân hoặc xác thực và quá trình nhận dạng cần người dùng hiển thị danh tính của mình cho các nhà cung cấp dịch vụ và phải gửi nhiều tài liệu. Luật mới, khi được ban hành, sẽ tạo thuận lợi và đẩy nhanh quá trình xác định như vậy, và nếu ID số có thể được xác thực, nó sẽ mang lại lợi ích cả người sử dụng và các nhà cung cấp dịch vụ.”

Nhận diện gương mặt sẽ được sử dụng để xác minh danh tính người dùng mở tài khoản gửi tiền mới.

Các nhà khai thác bị vi phạm gây thiệt hại cho người dùng có thể bị phạt 300 trăm ngàn bạt (tương đương $ 9.167) và thêm 10 ngàn bạt ($300) mỗi ngày nếu vấn đề vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo, một số ngân hàng lớn, như Ngân hàng Bangkok (BLL), đã tham gia vảo thử nghiệm e-KYC được tiến hành theo quy định sandbox của Ngân hàng Thái Lan. Phó chủ tịch điều hành BLL Prassanee Ouiyamaphan cho biết ngân hàng hy vọng rằng sẽ có hàng chục tài khoản mới sẽ được mở trong vòng sáu tháng sau khi dịch vụ mới sẵn sàng.

Theo Biometricsupdate.

Tin khác