Những thách thức khi chuyển đổi sang bán vé dựa vào tài khoản và thanh toán mở?

chuyển đổi thanh toán mởViệc chuyển đổi sang thanh toán mở, cũng giống như bất kỳ thay đổi lớn nào khác về công nghệ, cũng có những thách thức và phức tạp đặc hữu của nó. Một trong những vấn đề đầu tiên cần lưu ý là liệu khách hàng ở một thị trường hay môt vùng cụ thể nào đó có đủ tỷ lệ chuyển đổi sang dùng thẻ thanh toán EMV không tiếp xúc và thiết bị NFC để có thể hưởng lợi từ một hệ thống thanh toán mở. Các hệ thống thành công thường cho thấy cần có ít nhất 30% lượng thẻ không tiếp xúc đã thâm nhập vào lượng thẻ hiện có trước khi bắt đầu triển khai hệ thống bán vé thanh toán mở. Trong khi tỷ lệ thâm nhập của thẻ không tiếp xúc là một nhân tố dẫn dắt trong mô hình thanh toán EMV thuần túy, thì cũng có những lợi ích rất rõ ràng cho những người sớm chấp nhận thanh toán mở bằng cách dùng kiến trúc dựa vào tài khoản, chẳng hạn như kinh nghiệm của hệ thống Farepay của thành phố Salt Lake được bắt đầu từ năm 2009. UTA sử dụng các chứng thư số cá nhân như thẻ sinh viên chẳng hạn làm token đi lại với thành công vang dội.

1.GIÁO DỤC

Một thách thức lớn nữa đối với việc chấp nhận thanh toán mở là chiếm được lòng tin của khách hàng rằng hệ thống sẽ trừ đúng số tiền vé từ tài khoản mỗi lần sử dụng. Trong khi vấn đề này hiện vẫn tồn tại trong các hệ thống vòng kín, vấn đề này vẫn đang được xử lý ở các hệ thống thanh toán mở vì bộ tính cước không biết khi nào khách hàng ra khỏi hệ thống nên không thể hiển thị tiền cước khi khách vào bến. Điều này nghĩa là hành khách phải tin nhà xe sau này thu đúng số tiền cước phải trả. Việc thực hiện thành công các loại hình bán vé mới này dựa nhiều vào hệ thống tin nhắn rõ ràng, được quản lý tốt. Các cơ quan quản lý vận tải với các đợt triển khai thuận tiện và được chấp nhận dễ dàng đã hết sức cố gắng xây dựng lòng tin thông qua việc thông tin rõ ràng với khách hàng liên quan đến biểu giá cước và khoán cước ngày cũng như là thực hiện việc hoàn tiền tự động an toàn. Những hệ thống này cũng tạo được sự minh bạch thông qua các nguồn lực trực tuyến (di động và web) để trả lời thắc mắc và quản lý tài khoản khách hàng, và hỗ trợ khách hàng tự phục vụ, cũng như tiếp cận được đội ngũ nhân viên dịch vụ khách hàng được đào tạo.

2.THIẾT KẾ VÀ CHỨNG NHẬN ĐẦU ĐỌC THẺ TRỞ NÊN PHỨC TẠP HƠN

Đầu đọc cần hỗ trợ nhiều loại thẻ khác nhau và các phương tiện thay thế vé khác, do đó phần mềm cho mỗi loại – cho dù đó là các ứng dụng phát hiện thẻ, thẻ thanh toán như Visa, MasterCard, AMEX, Discover hay các ứng dụng đặc hữu – cần được phát triển và hỗ trợ. Ngoài ra, việc xin được chứng nhận các ứng dụng này theo các tiêu chuẩn thẻ cũng là việc tốn kém, và điều này trở thành chi phí thường xuyên trong suốt chu kỳ của hệ thống thu cước. Điều này cũng là nhân tố xúc tác để các nhà cung cấp phần cứng hạn chế đến mức thấp nhất các biến thể thiết bị và mọi thay đổi khác trong suốt chu kỳ sản phẩm. Nhờ đó việc này tại ra chuẩn hóa thiết bị trong tất cả các hệ thống thu cước giao thông.

3.BỔ SUNG CÁC YÊU CẦU BẢO ĐẢM AN NINH

Vì các hệ thống này sẽ xử lý dữ liệu thanh toán hệ thống cũng như dữ liệu cá nhân của khách hàng, nên cần có yêu cầu nghiêm ngặt rằng hệ thống đó và các hợp phần phải tuân thủ các tiêu chuẩn PCIDSS (Tiêu chuẩn An toàn Dữ liệu của Ngành Công nghiệp Thẻ Thanh toán) và tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu cục bộ. Các yêu cầu về an ninh này tác động đến toàn bộ giải pháp kể cả việc thiết kế và vận hành thường trực mọi thứ từ thiết bị gắn trên phương tiện đến các hệ thống xử lý dữ liệu tại văn phòng của nhà xe. Các yêu cầu về bảo vệ dữ liệu và tăng cường an ninh này dẫn đến nhu cầu cao hơn về mức độ an ninh vận hành, đây là điều nằm ngoài kỹ năng hay kinh nghiệm của một nhà xe tiêu biểu (đặc biệt là các nhà xe nhỏ không có ban IT riêng).

4.CHUYỂN ĐỔI

Một điểm cần xem xét đối với các nhà xe là chuyển đổi sang thanh toán mở như thế nào. Lịch sử cho thấy việc làm mới và thay thế hệ thống quy mô lớn có thể gây ra một số vấn đề chẳng hạn chậm chễ, gia tăng chi phí hay chưa đáp ứng được kỳ vọng. Đề xuất đối với việc chuyển đổi có kiểm soát tốt sang giải pháp thanh toán mở và dựa vào tài khoản bao là xem xét ở giai đoạn thiết kế ban đầu cho phép hệ thống mở cùng tồn tại song hành với hệ thống bán vé vòng kín hiện có. Việc này có thể thực hiện thông qua việc nâng cấp đơn giản đầu đọc, nếu cần thiết, để hỗ trợ các phương tiện thanh toán mới. Điều này có lợi thế là cho phép kéo dài giai đoạn chuyển đổi hoặc tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm chuyên biệt đối với các loại thẻ thanh toán vòng kín cho nhu cầu địa phương.

5.KẾT LUẬN

Một điều rõ ràng là, toàn bộ hệ sinh thái và ngành công nghiệp vận tải hành khách là một phần của quá trình chuyển đổi gây chấn động nhằm tạo ra những cách thức dễ dàng và hiệu quả hơn để khách hàng trả tiền và để cho các nhà xe xử lý việc thu cước. Việc chuyển đổi này tiến triển và tùy biến trên thế giới nhanh chậm khác nhau nhưng không thể phủ nhận rằng nó đang làm thay đổi tình hình cho tất cả.

ĐỌC LẠI PHẦN 4:

Tin khác